สารพันปัญหาผนังบ้าน

ปัญหาที่มากับผนังบ้าน คงไม่มีใครอยากประสบพบเจอ แต่ก็มักจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ ส่วนหนึ่งมาจากการใช้งานที่เราอยู่มานาน อีกส่วนหนึ่งอาจเกิดจากการเลือกผลิตภัณฑ์สำหรับผนังที่ไม่ได้มาตรฐาน ซีคอน มีวิธีรับมือกับสารพันปัญหาผนังบ้านมาฝากกันครับ

1. ผนังสีลอกร่อน
ถึงแม้ปัญหาสีลอกร่อนจะไม่ได้ส่งผลกระทบเรื่องโครงสร้างและความปลอดภัย แต่ก็ทำให้เจ้าของบ้านนั้นปวดใจอยู่ดี เพราะสาเหตุใหญ่ที่ทำให้สีลอกร่อนมักเกิดจากการใช้สีที่ไม่ได้มาตรฐาน ทำให้เนื้อสียึดเกาะได้ไม่ดี ไม่ใช้สีรองพื้น หรือใช้สีรองพื้นผิดประเภท เช่น ใช้สีรองพื้นปูนใหม่บนผนังเก่า ทำให้สีลอกร่อน
วิธีแก้ไขทำได้โดยขูด ลอก แซะสีเก่าออก ทำความสะอาดพื้นผิวของผนังให้เรียบ ปราศจากฝุ่นละออง ทิ้งให้แห้ง แล้วทาน้ำยาฆ่าเชื้อรา และตะไคร่ จากนั้นทาสีรองพื้นปูนเก่า และทาสีใหม่ทับตามต้องการ
2. คราบเชื้อราบนผนัง
หลักใหญ่ใจความสำคัญของการเกิดเชื้อราบนผนัง คือ ความชื้น ไม่ว่าจะมาจากน้ำฝนกระเซ็น หรือการรั่วซึมของท่อน้ำที่ฝังอยู่ใต้ผนัง สะสมกันไปนาน ๆ จนทำให้เกิดเชื้อรา คราบดำ ไม่สวยงาม อีกทั้งยังทำลายสุขภาพอีกด้วย
วิธีจัดการกับเชื้อรา โดยการหาแปรงสีฟันแบบไม่ชุบน้ำมาขัดเชื้อราบนผนังออกให้หมด ตามด้วยผ้าชุบแอลกอฮอล์ หรือน้ำยาฟอกขาว ฉีดพ่นบริเวณที่เกิดเชื้อรา แล้วใช้ผ้าแห้งเช็ดทำความสะอาด จากนั้นเช็ดด้วยน้ำเปล่าซ้ำอีกรอบ ตามด้วยทาน้ำยากันเชื้อรา
3. รอยร้าวบนผนัง
รอยร้าวบนผนังมีหลายรูปแบบ ถ้าเป็นรอยร้าวเล็ก ๆ เหมือนแตกลายงาทั่วผนัง แบบนี้ไม่ต้องกังวลใจเพราะไม่เป็นอันตราย และไม่มีผลกับโครงสร้าง เป็นเพียงรอยร้าวที่เกิดจากผิวปูนฉาบ เพียงแต่มันไม่สวยงาม รำคาญใจ แต่เราสามารถแก้ไขได้หลายวิธี เช่น ติดวอลเปเปอร์ ใช้กระเบื้องปูผนังมาตกแต่ง หรือปรับสภาพพื้นผิวแล้วทาสีใหม่
แต่ถ้าเป็นรอยร้าวแนวเฉียงกลางผนัง แนวดิ่งกลางผนัง รอยร้าวแตกลึกที่เสา หรือร้าวกลางคานแล้วล่ะก็ แบบนี้ปล่อยไว้ไม่ได้นะครับ เพราะมีผลต่อโครงสร้างอาจเกิดอันตรายได้ ควรรีบปรึกษาช่างผู้เชี่ยวชาญแล้วรีบแก้ไขโดยด่วนเลยนะครับ



บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

บทความอื่นๆ