เลือกวัสดุอย่างไร ให้บ้านคลายร้อน

​ ปัจจุบันนวัตกรรมวัสดุก่อสร้างก้าวหน้าไปไกล เพื่อให้พวกเราอยู่สบายขึ้นและปลอดภัยขึ้น วันนี้ซีคอนมีนวัตกรรมคลายร้อนที่น่าสนใจมาเล่าสู่กันฟังครับ
​ มีผลวิจัยออกมาครับว่าหลังคาสีอ่อนหรือสีขาวช่วยลดความร้อนลงได้ ยิ่งถ้าเลือกหลังคาที่เคลือบด้วยสีสะท้อนความร้อน หรือ กระเบื้อง APVC หรือ UPVC จะดีมากครับ
​ การติดตั้งฉนวนกันความร้อนใต้หลังคา ฝ้าเพดาน หรือผนังจะช่วยกันความร้อนได้มาก ควรเลือกฉนวนกันความร้อนที่มีค่าต้านทานความร้อนสูง ไม่ลามไฟ ไม่เป็นเชื้อเพลิง ปลอดภัย ไร้สารพิษ รวมทั้งความหนาของฉนวนก็ควรเลือกให้เหมาะสม
ควรเลือกชายคาที่มีช่องระบายอากาศ ให้ผ่านเข้าออกได้ เพื่อรับลมเย็นและระบายความร้อนที่สะสมใต้โถงหลังคา แต่เมื่อชายคามีช่องก็ต้องป้องกันแมลงเข้าบ้านด้วยนะครับ ปัจจุบันมีชายคาที่มีตาข่ายไฟเบอร์กลาสรุ่นใหม่ ๆ ให้เลือกหลายแบบครับ
​ อิฐมวลเบาสามารถกันความร้อนได้ดีเนื่องจากมีลักษณะเป็นฟองอากาศ แต่ ซึ่งความจริงแล้วอิฐมวลเบามีเนื้อวัสดุที่มีฟองอากาศขนาดเล็กกระจายตัวอย่างสม่ำเสมอ ไม่ใช่มีรูพรุนอย่างที่หลายคนเข้าใจ จึงไม่ต้องกังวลเรื่องความแข็งแรง แต่ที่สำคัญควรเลือกจากผู้ผลิตที่น่าเชื่อถือได้ครับ
​เลือกทาสีบ้านด้วยโทนสีอ่อน และเลือกใช้สีสะท้อนความร้อน ที่มีส่วนผสมของเม็ดสีเซรามิคโคทติ้ง ที่มีคุณสมบัติและประสิทธิภาพในการช่วยสะท้อนความร้อนได้ดี มีหลายแบบให้เลือกใช้ทั้งสำหรับทาผนังปูน ดาดฟ้า หลังคา และมีให้เลือกหลากหลายยี่ห้อ ใครรักใครชอบแบรนด์ไหนลองตัดสินใจกันดูครับ



บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

บทความอื่นๆ