ฉนวนกันความร้อนมีแบบไหนบ้าง

อากาศก็เริ่มร้อนมากขึ้นทุกปีๆ หน้าหนาวก็เหมือนจะไม่มีเสียอีก สิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับบ้านนั่นก็คือ “ฉนวนกันความร้อน” แต่ฉนวนกันความร้อนมีให้เลือกมากมายหลายประเภทในท้องตลาด แล้วแบบไหนถึงจะเหมาะกับบ้านเรา
วันนี้ SEACONHOME มีความรู้มาฝากกันครับ

seacon11-15-02

วิธีการติดตั้งฉนวนกันความร้อน

ฝ้าเพดานและโครงคร่าวอยู่ในสภาพดี
หากบ้านของท่านมีฝ้าเพดานและโครงคร่าว ฝ้าอยู่ในสภาพดี และสามารถรับน้ำหนักฉนวนที่เพิ่มขึ้นได้ ก็สามารถปูฉนวนกันความร้อนชนิดปูบนฝ้าได้เลย

ซึ่งมีให้เลือกหลายประเภท โดยฉนวนใยแก้วซึ่งเป็นฉนวนที่มีความหนา จึงมีค่าการกันความร้อนได้ดี แต่หากโครงคร่าวเดิมไม่สามารถรับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นได้ จำเป้นที่ต้องเสริมหรือรื้อเปลี่ยนโครงคร่าวใหม่เพื่อความแข็งแรง

ไม่มีฝ้าเพดาน

หากบ้านของท่านไม่มีฝ้าเพดาน สามารถเลือกใช้ฉนวนโพลียูรีเทนโฟม (PU) พ่นใต้หลังคาได้เลย ซึ่งสามารถเลือกความหนาของโฟมที่จะพ่นได้ตามที่ต้องการ ซึ่งขั้นตอนการติดตั้งที่ค่อนข้างยุ่งยาก โดยเมื่อติดตั้งแล้วโฟมจะเกาะติดกับพื้นผิวของหลังคาเลยทำให้รื้อถอนได้ยาก

ส่วนอีกทางเลือกสำหรับกรณีนี้คือ ปิดฝ้าเพื่อปูฉนวนกันความร้อน แบบปูบนฝ้า สามารถทำได้ทั้งรูปแบบฝ้าเพดานปกติ หรือตีฝ้าลาดเอียงไปตามหลังคา

seacon11-15-03

ฉนวนประเภทแบบไหนถึงจะเหมาะกับบ้านเรา

ฉนวนกันร้อนที่มีให้เลือกหลายชนิด ซึ่งฉนวนกันร้อนจะมี 2 หน้าที่ด้วยกันคือดูดซับความร้อน และสะท้อนความความร้อน

ซึ่งสามารถจะแบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ แบบแผ่น และแบบพ่น ดังต่อไปนี้

seacon11-15-04

ฉนวนกันความร้อนแบบแผ่น

ติดตั้งได้ง่ายอย่างปูบนฝ้าเพดาน ลักษณะของฉนวนกันร้อนประเภทนี้จะจำหน่ายเป็นม้วน มีความหนาและค่ากันความร้อนแตกต่างกัน ขนาดความยาวต่อม้วนและราคาจะแตกต่างกันตามวัสดุด้วย

1 ฉนวนใยแก้ว (Fiber Glass)
ลักษณะของฉนวนใยแก้วจะเป็นแผ่นหนาหุ้มด้วยแผ่นฟอยล์ ซึ่งภายในประกอบไปด้วยใยแก้วเส้นเล็กที่ประสานตัวเกิดเป็นช่องโพรงอากาศซึ่งทำหน้าที่เก็บความร้อนไว้ภายในนั่นเอง

ทั้งยังช่วยดูดซับเสียง ไม่ลุกติดไฟ ติดตั้งง่าย มีทั้งแบบม้วนและแบบแผ่น

2 อลูมิเนียม ฟอยล์ (Aluminium Foil)
แผ่นอลูมิเนียมฟอยล์เป็นวัสดุที่ช่วยสะท้อนความร้อนออกจากตัวบ้าน ซึ่งถูกทำให้หนาขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันความร้อนและรังสียูวี

มีลักษณะเหนียวคงทน ไม่ขาดง่าย

3 โพลียูรีเทน โฟม (Polyurethane Foam) หรือโฟม PU

เป็นเทคโนโลยีการฉีดโฟมเพื่อป้องกันความร้อน โดยโฟมชนิดนี้เหมาะสำหรับใช้ในทำโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ

มีคุณสมบัติป้องกันน้ำและความชื้น กันเสียงได้ดี แต่ก็เสื่อมสภาพได้ง่ายหากสัมผัสกับอุณหภูมิที่สูงเกินไป PU มีทั้งแบบแผ่นและแบบพ่น สามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม

4 โพลีเอธิลีน โฟม (Polyethylene Foam) หรือโฟม PE

ลักษณะของโฟม PE เป็นแผ่นเหนียวนุ่มมีความหนา หุ้มด้วยแผ่นฟอยล์บางๆ เคลือบผิวอีกชั้น ต้านทานความร้อนได้ดี มีน้ำหนักเบา เหนียว และทนต่อแรงกระแทกได้ดี

5 โพลีสไตรีน โฟม (Polystyrene Foam) หรือโฟม PS หรือ EPS หรือ โฟมขาว

สามารถกันได้ทั้งความร้อนและความเย็น ในท้องตลาดมีจำหน่ายในแบบแยกแผ่นและเป็นฉนวนโฟมที่ติดคู่กับแผ่นยิปซัม เป็นวัสดุน้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายง่าย จึงทำให้การติดตั้งสะดวกและรวดเร็ว

seacon11-15-05

ฉนวนกันความร้อนแบบพ่น

เป็นฉนวนที่ใช้พ่นบนวัสดุอีกชิดเพื่อทำหน้าที่กันความร้อน ซึ่งฉนวนกันความร้อนแบบพ่นจะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าฉนวนกันความร้อนแบบแผ่น แต่จะซ่อมบำรุงยากกว่า สามารถแบ่งชนิดได้ดังนี้

1 เซรามิคสะท้อนความร้อน (Ceramic Coating)
เป็นแผ่นฟิล์มที่ได้จากอนุภาคเซรามิคมาผสมกับอะคริลิกและส่วนผสมอื่นๆ สำหรับพ่นรอบๆ อาคาร ทั้งภายในและภายนอก ส่วนใหญ่จะนิยมเคลือบหลังคาและดาดฟ้า นอกจากจะกันร้อนได้แล้ว Ceramic Coating ยังกันน้ำซึมได้อีกด้วย

2 เยื่อกระดาษ (Cellulose)
ฉนวนกันร้อนเยื่อกระดาษก็มีคุณสมบัติควบคุมอุณหภูมิด้วยเส้นใยที่ผสมกันเป็นปุยนุ่น น้ำหนักเบา ป้องกันเสียงเข้าออก ไม่ลามไฟ และยังมีคุณสมบัติเฉพาะคือไม่เป็นแหล่งอาหารของหนู แมลงสาบ ปลวก ฉีดได้ในหลายพื้นผิวทั้ง เหล็ก ไม้ เหมาะสำหรับติดตั้งบริเวณใต้หลังคา โพรงหลังคา และฝ้าเพดาน


ต้องการคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างบ้านติดต่อเราได้ที่
– SEACONhome Channels –
FB Messenger httpm.meSeaconHome.Ltd
Line @seaconhome หรือคลิก httpline.meRtip%40seaconhome
httpwww.seacon.co.th
Tel 02-237-2900

#ฉนวนกันความร้อน #YoudreamWebuild #สร้างได้อย่างที่ฝันสร้างบ้านกับซีคอนโฮม #รับประกันโครงสร้าง #Seaconhomeรับสร้างบ้าน #รับสร้างบ้าน #สร้างบ้าน #ซีคอนโฮมรับสร้างบ้าน




บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

บทความอื่นๆ