#โครงสร้างของหลังคา

หลังคาบ้าน ก็เหมือนกับหมวกที่เราสวมใส่ ต้องดูดี มีมาตรฐาน ปกป้องเราจากแดดและฝนได้เป็นอย่างดี โครงสร้างหลังคาต้องมีอะไรบ้าง ซีคอนพาไปทำความรู้จักกันครับ

.

#ส่วนประกอบของโครงหลังคา
โครงหลังคาประกอบไปด้วยชิ้นส่วนหลายชิ้นด้วยกัน เพื่อรองรับวัสดุมุงหลังคา และอุปกรณ์อื่น ๆ ได้อย่างเหมาะสม และปลอดภัย โครงหลังคาประกอบไปด้วย
– แป เพื่อรองรับกระเบื้องมุงหลังคา
– จันทัน เพื่อรองรับแปสำหรับรับกระเบื้องมุงหลังคา
– อกไก่ วางพาดอยู่บนดั้งบริเวณสันหลังคา ทำหน้าที่รับน้ำหนักจันทันตามแนวสันหลังคา
– ดั้ง อยู่ในแนวสันหลังคา บนขื่อ เพื่อรองรับอกไก่
– ขื่อ ทำหน้าที่รับแรงดึงและยึดหัวเสาในแนวคาน แล้วถ่ายน้ำหนักลงสู่เสา
– อเส คล้ายคาน ช่วยยึดและรัดหัวเสา
– เชิงชาย ไม้ที่ใช้ปิดปลายของจันทันทุกตัวตามแนวชายคา ช่วยปรับแนวชายคาที่ยึดหัวจันทันให้เป็นแนวตรง สวยงาม

#โครงหลังคา


1. โครงหลังคาเหล็ก เป็นที่นิยมใช้กันในปัจจุบัน เนื่องจากมีความแข็งแรง ทนทาน ปราศจากปัญหาเรื่องปลวก มีรูปแบบและขนาดให้เลือกหลากหลาย เพื่อให้เหมาะสมกับการรับน้ำหนักของหลังคาแต่ละรูปทรง อีกทั้งเหล็กที่ผ่านกรรมวิธีป้องกันสนิม จะช่วยยืดอายุการใช้งานได้นานยิ่งขึ้น

.


2. โครงหลักคาไม้ นิยมใช้กันในสมัยก่อน เพราะวัสดุหาง่าย และบ้านสมัยก่อนส่วนใหญ่เป็นบ้านไม้ จึงง่ายต่อการประกอบอุปกรณ์ต่าง ๆ เข้าด้วยกัน แต่ปัจจุบัน ไม้หายาก ราคาแพง และมีปัญหาเรื่องปลวก ประกอบกับในปัจจุบันส่วนใหญ่เป็นบ้านปูน จึงไม่นิยมใช้ไม้มาทำโครงหลังคา

.

#วัสดุมุงหลังคา
– กระเบื้องหลังคาไฟเบอร์ซีเมนต์ ผลิตจากปูนซีเมนต์ผสมเส้นใยสังเคราะห์ แข็งแรง ทนทาน มีความเหนียว และยืดหยุ่นได้ดี ทนต่อสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ได้ดี แต่น้ำหนักเบาและไม่มีสารพิษที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย มีคุณสมบัตินำความร้อนต่ำ ไม่สะสมความร้อน จึงช่วยลดแสงแดดและความร้อนที่เข้าสู่ตัวบ้านได้ดี
– กระเบื้องหลังคาคอนกรีต แข็งแรง ทนทาน เป็นที่นิยมสูง แต่เนื่องจากเป็นคอนกรีตจึงมีน้ำหนักมาก มีระบบรางลิ้นที่ช่วยระบายน้ำและป้องกันรั่วได้ดี วัสดุคอนกรีตเป็นวัสดุที่กักเก็บความร้อน สะท้อนความร้อนได้น้อย ส่วนใหญ่ผิวของกระเบื้องมีลักษณะขรุขระจึงยากต่อการทำความสะอาดหลังคา ฝุ่นเกาะติดง่าย
– กระเบื้องหลังคาเซรามิค ผ่านการเผาในอุณหภูมิที่สูง สีสวย ไม่มีซีดจาง มีผิวสัมผัสเนียนเรียบ ช่วยลดการสะสมคราบฝุ่น เป็นฉนวนความร้อนสะท้อนแสงแดดออกจากหลังคาได้ดี มีค่านำความร้อนต่ำ จึงทำให้บ้านไม่ร้อน มีน้ำหนักเบากว่ากระเบื้องคอนกรีต
– เมทัลชีท แผ่นเหล็กรีดลอนที่ผ่านกรรมวิธีการนำไปเคลือบด้วยอลูมิเนียมและสังกะสี แผ่นมีความยาวสามารถสั่งผลิตได้ ช่วยลดรอยต่ออันเป็นสาเหตุหลักของการรั่วซึม น้ำหนักเบา ติดตั้งง่ายและรวดเร็ว แต่มีข้อเสีย คือ เวลามีฝนหรือลูกเห็บมาตกกระทบหลังคา อาจทำให้เกิดเสียงดัง เมทัลชีทสีอ่อนสามารถสะท้อนความร้อนได้ดี แต่ความร้อนสามารถส่งผ่านแผ่นเมทัลชีทได้ง่าย ทำให้เกิดความร้อนสะสมใต้หลังคาได้มาก แต่ก็สามารถคายความร้อนออกได้เร็วเช่นกัน จึงควรใช้ร่วมกับฉนวนเพื่อป้องกันเสียงและความร้อน สามารถใช้กับหลังคาที่ต้องการความลาดเอียงต่ำได้ดี

⭐️สร้างได้อย่างที่ฝัน สร้างบ้านกับซีคอน⭐️
ต้องการคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างบ้านติดต่อเราได้ที่
– SEACON Channels –
FACEBOOK MESSENGER : http://m.me/Seacon.Co.Ltd
Line : @seacon หรือคลิก http://line.me/R/ti/p/%40seacon
http://www.seacon.co.th/
Tel : 1391
#seacon #seaconรับสร้างบ้าน #บริษัทรับสร้างบ้าน #สร้างได้อย่างที่ฝันสร้างบ้านกับซีคอน




บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

บทความอื่นๆ