กู้เงินสร้างบ้านลดหย่อนภาษีได้ไหม

ถึงเวลาต้องยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดากันอีกแล้วนะครับ สำหรับปีนี้ยื่นได้ถึงวันที่ 10 เมษายน 2566 นะครับ ใครที่ยังไม่ได้เตรียมคำนวณภาษีเริ่มได้แล้วนะครับ และใครที่กู้เงินสร้างบ้านอย่าลืมนำดอกเบี้ยไปหักลดหย่อนภาษีกันนะครับ

.

 

#กู้เงินสร้างบ้านหักลดหย่อนได้อย่างไร
การกู้เงินสร้างบ้าน สิ่งที่สามารถนำมาหักลดหย่อนภาษีได้คือดอกเบี้ยที่เราได้จ่ายไป โดยมีข้อกำหนดในการหักลดหย่อนคือ “ดอกเบี้ยกู้ยืมที่จ่ายให้แก่ธนาคารหรือสถาบันการเงินอื่น บริษัทประกันชีวิต สหกรณ์ หรือนายจ้าง สำหรับการกู้ยืมเงินเพื่อซื้อ เช่าซื้อ หรือสร้างอาคารอยู่อาศัย โดยจำนองอาคารที่ซื้อหรือสร้างเป็นประกันการกู้ยืม หักค่าลดหย่อนตามจำนวนเท่าที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 100,000 บาท” https://www.rd.go.th/557.html

.

 

#การหักลดหย่อนกรณีมีผู้กู้ร่วม
กรณีผู้มีเงินได้ 2 คนร่วมกันกู้ยืมเงิน ให้หักลดหย่อนและยกเว้นภาษีเงินได้ได้คนละกึ่งหนึ่ง แต่รวมกันต้องไม่เกิน 100,000 บาท เช่น นาย A กับ น.ส.B กู้ร่วมกันสร้างบ้านโดยจ่ายดอกเบี้ยไปจำนวนเงิน 120,000 บาท สามารถหักลดหย่อนได้คนละ 50,000 บาท รวมเป็น 100,000 บาท หรือหากกู้ร่วม 3 คน จะเฉลี่ยหักลดหย่อนภาษีได้คนละ 33,333.33 บาท

.

 

#กรณีมีผู้กู้ร่วมถึงแก่กรรม คนที่อยู่สามารถนำส่วนของผู้ถึงแก่กรรมมาใช้ได้หรือไม่
ผู้กู้ร่วมที่ยังมีชีวิตอยู่จะนำดอกเบี้ยเงินกู้ยืมมาหักลดหย่อนและยกเว้นดอกเบี้ยเงินกู้ยืมทั้งจำนวนไม่ได้ แต่ให้เฉลี่ยค่าลดหย่อนและยกเว้นเงินได้ตามส่วนจำนวนของผู้กู้ร่วมทุกคนโดยการเฉลี่ยภาษีตามส่วนจำนวนผู้กู้ร่วม

.

 

#สามีภริยากู้ยืมเงินเพื่อสร้างบ้านร่วมกับบุตร แต่บุตรไม่มีเงินได้ หักลดหย่อนอย่างไร
สามีภริยากู้ยืมเงินเพื่อซื้อบ้านร่วมกับบุตร โดยต่างฝ่ายต่างมีเงินได้ ในการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาให้หักลดหย่อนดอกเบี้ยเงินกู้ยืม โดยเฉลี่ยดอกเบี้ยเงินกู้ยืมเป็น 3 ส่วน
ดูข้อมูลเรื่องภาษีเพิ่มเติมได้ที่ https://www.rd.go.th/60060.html
⭐️สร้างได้อย่างที่ฝัน สร้างบ้านกับซีคอน⭐️
ต้องการคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างบ้านติดต่อเราได้ที่
– SEACON Channels –
FACEBOOK MESSENGER : http://m.me/Seacon.Co.Ltd
Line : @seacon หรือคลิก http://line.me/R/ti/p/%40seacon
http://www.seacon.co.th/
Tel : 1391
#seacon #seaconรับสร้างบ้าน #บริษัทรับสร้างบ้าน #สร้างได้อย่างที่ฝันสร้างบ้านกับซีคอน




บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

บทความอื่นๆ