ข้อควรรู้ คู่ตู้เย็น

ตู้เย็นเป็นของใช้ในครัวเรือนเพียงอย่างเดียวที่ทำงานตลอดเวลา บ่อยครั้งที่การดูแลรักษาตู้เย็นถูกละเลยจนปัญหารุนแรง ความประมาทนี้มักส่งผลให้อาหารเน่าเสียได้ง่ายและสิ้นเปลืองพลังงาน นี่คือสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำเพื่อช่วยให้ตู้เย็นของคุณทำงานได้อย่างราบรื่นอยู่คู่บ้านคุณ

✅Do
– ช่องว่าง : สิ่งแรกที่ควรจำไว้คือการรักษาช่องว่างระหว่างผนังและตู้เย็นทั้งด้านข้างและด้านบน เพื่อให้ความร้อนที่ออกมาจากตู้เย็นระบายออกได้อย่างราบรื่น หลีกเลี่ยงความร้อนที่สูงเกินไป

– ทำความสะอาดตะแกรงระบายความร้อน : ส่วนนี้จะอยู่ที่ด้านหลังของตู้เย็น ซึ่งเป็นส่วนที่ตู้เย็นระบายความร้อนออกมา เนื่องจากมักถูกละเลยจึงส่งผลให้เกิดการสะสมของอนุภาคฝุ่น ซึ่งขัดขวางทำให้ทำงานได้ยาก ควรทำความสะอาดอย่างน้อยปีละสองครั้ง

– ยางขอบประตูตู้เย็น : ควรหมั่นตรวจสอบอย่าให้มีรอยรั่วหรือเสื่อมสภาพ เพราะจะทำให้อากาศร้อนเข้าไปภายในทำให้คอมเพรสเซอร์ทำงานหนัก หากขอบยางสกปรกใช้ฟองน้ำเช็ดทำความสะอาดเพื่อป้องกันการเกิดเชื้อรา

– โทรหาช่าง : อาจมีสาเหตุหลายประการที่ทำให้ตู้เย็นพังไม่ว่าจะเป็นการบำรุงรักษาต่ำหรือความผันผวนซึ่งอาจส่งผลให้ตู้เย็นทำงานไม่ถูกต้อง ในกรณีเช่นนี้ควรโทรปรึกษาช่างก่อนที่จะเกิดความเสียหายเพิ่มเติม


❌Don’t
– อย่าเปิดประตูบ่อย : บางครั้งเราก็เปิดประตูค้างไว้และค้นหาบางสิ่งบางอย่าง ทุกครั้งที่เราเปิดประตูอากาศเย็นจะเล็ดลอดออกไปและอากาศอุ่นจะเข้าสู่ตู้เย็น คอมเพรสเซอร์จึงต้องรับภาระเพิ่มเพื่อรักษาอุณหภูมิที่เย็น ซึ่งอาจส่งผลให้คอมเพรสเซอร์พังเร็วกว่าที่คาดไว้

– อย่าใส่ของในตู้เย็นแน่นเกินไป : อากาศเย็นภายในตู้เย็นต้องหมุนเวียนไปทุกซอกทุกมุมของตู้เย็น ในกรณีที่ตู้เย็นบรรจุมากเกินไป จะไม่มีช่องว่างให้อากาศหมุนเวียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ อาจส่งผลให้อาหารสูญเสียความสดอย่างรวดเร็ว

– อย่าใส่ของร้อน : ของร้อนควรรอให้เย็นลงก่อนแล้วค่อยนำเข้าตู้เย็น ของยิ่งร้อนเท่าไหร่ยิ่งทำให้ตู้เย็นต้องทำงานหนักมากขึ้นเท่านั้น

สิ่งสำคัญคือต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าตู้เย็นตั้งอย่างมั่นคง ได้ระดับ ไม่ขยับไปขยับมา เพราะอาจทำให้ด้ามจับและปะเก็นคลายตัว เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายที่จะตามมา

#ข้อควรรู้คู่ตู้เย็น
#ซีคอนรับสร้างบ้าน
#สร้างได้อย่างที่ฝันสร้างบ้านกับซีคอน-




บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

บทความอื่นๆ