จำเป็นแค่ไหนที่จะต้องติดตั้งอุปกรณ์ชาร์จสำหรับบ้าน

#จำเป็นแค่ไหนที่จะต้องติดตั้งอุปกรณ์ชาร์จสำหรับบ้าน
#ฟุ่มเฟือย ยุ่งยาก หรือ จำเป็นที่สุด!

หลายคนมีความรู้สึกว่าถ้าจะใช้รถไฟฟ้าสักคันมันเป็นเรื่องยุ่งยาก วุ่นวาย ต้องมาเดินระบบไฟฟ้าของบ้านให้มันเสียเวลา! ในความเป็นจริงแล้วมันเป็นเรื่องที่ง่ายและไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่คิด

🚗รถยนต์ประเภท PHEV หรือที่เรียกว่ารถปลั๊กอินไฮบริด รถประเภทนี้ความจุแบตเตอรี่ราว ๆ 10-13 kWh รถยนต์กลุ่มนี้ใช้เวลาชาร์จราว ๆ 4-5 ชั่วโมง ในรถยนต์ BEV ใช้เวลาราว 8-11 ชั่วโมง และตัวรถมักจะแถมอุปกรณ์ชาร์จมาให้ด้วย ซึ่งอุปกรณ์ชาร์จที่ให้มานั้นตามหลักการมันคือ “อุปกรณ์ชาร์จฉุกเฉิน” หมายความว่า ใช้สำหรับชาร์จชั่วครั้งชั่วคราวเท่านั้น ไม่เหมาะกับการชาร์จทุก ๆ วัน อุปกรณ์ชาร์จประเภทนี้ไม่เหมาะกับการชาร์จทิ้งไว้โดยไม่มีผู้ดูแล ด้วยเหตุผลที่ว่าชุดสายไฟบ้านและปลั๊กอาจจะไม่ใหญ่พอสำหรับการชาร์จรถประเภทนี้ เนื่องจากมีความร้อนสูงเพราะใช้กระแสไฟฟ้าปริมาณมาก ดังนั้น ขนาดสายไฟและปลั๊กต้องมีขนาดใหญ่เพียงพอ ไม่เช่นนั้นอาจจะเกิดปัญหาความร้อนสูงจนทำให้ฉนวนหุ้มหรือปลั๊กร้อนจัดจนละลายหรือเกิดไฟลุกไหม้ได้ #การเดินสายไฟหรือขอมิเตอร์ไฟฟ้าเพิ่มเติมจึงเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญมาก ซึ่งโดยปกติผู้จำหน่ายรถยนต์จะให้คำแนะนำเรื่องของการติดตั้งอุปกรณ์หรือเดินสายไฟฟ้าให้เหมาะสม หรือ? ปรึกษา “การไฟฟ้า”

🔌หลักการของการไฟฟ้านครหลวงคือให้บริการครบวงจร แต่มีความแตกต่างคือ (ณ วันที่ตีพิมพ์ ) สามารถขอเพิ่มขนาดมิเตอร์ หรือขอไฟฟ้าจาก 1 เฟส เป็น 3 เฟสได้ ค่าใช้จ่ายที่ถูกมาก แต่ไม่สามารถขอมิเตอร์แยกต่างหากได้เหมือนของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค แต่จะมีการเดินชุดสายไฟเมนแยกต่างหากไปหาจุดสำหรับอุปกรณ์ชาร์จรถโดยเฉพาะ โดยไม่ยุ่งเกี่ยวกับชุดสายไฟเมนและสายไฟบ้านเดิม ซึ่งให้ความปลอดภัย สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.mea.or.th/profile/3361/3443

สำหรับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจะมีความพิเศษตรงที่ สามารถขอมิเตอร์ไฟฟ้าเพิ่มเติมได้อีกหนึ่งลูก มิเตอร์ลูกเดิมใช้สำหรับบ้านตามปกติ ส่วนมิเตอร์ลูกที่สองนั้นเอาไว้ใช้สำหรับการชาร์จรถไฟฟ้าอย่างเดียว และสามารถขอได้ทั้งแบบมิเตอร์ธรรมดาและแบบ TOU แยกต่างหาก สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/1569001220061110/posts/2837893586505194/?d=n
https://www.pea.co.th/home

🔌ในอนาคตอันใกล้การไฟฟ้าทั้งสองแห่งน่าจะมีการปรับเปลี่ยนให้เป็นแนวทางเดียวกัน และขอย้ำว่าจำเป็นมากในการขอติดตั้งหรือเดินสายไฟฟ้าเพิ่มเติม ส่วนอุปกรณ์ชาร์จถ้าบริษัทรถยนต์ไม่แถมให้ก็สามารถซื้อเพิ่มเติมได้เอง ในราคาเริ่มต้นประมาณ 4 หมื่นบาทขึ้นไป จนถึงราว 9 หมื่นบาท ขึ้นอยู่กับกำลังไฟที่จ่ายออกมาและความสามรถอื่น ๆ เช่น การสั่งงานผ่าน App หรือ มีฟังก์ชั่นการคำนวณหน่วยการใช้ไฟฟ้าด้วย และถ้าคิดว่าจะมีรถ PHEV หรือ BEV มากกว่า 1 คัน ควรจะต้องคำนวณเผื่อให้การรองรับการใช้งานในอนาคตด้วย ขอขอบคุณข้อมูลจาก คุณภาคภูมิ วรรณแสง ผู้ดำเนินรายการคุยเรื่องรถ FM106 วิทยุครอบครัวข่าว และรายการขับซ่า

⭐️สร้างได้อย่างที่ฝัน สร้างบ้านกับซีคอน⭐️
ต้องการคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างบ้านติดต่อเราได้ที่

– SEACON Channels –
FACEBOOK MESSENGER : http://m.me/Seacon.Co.Ltd
Line : @seacon หรือคลิก http://line.me/R/ti/p/%40seacon
http://www.seacon.co.th/
Tel : 1391
#seacon #seaconรับสร้างบ้าน #บริษัทรับสร้างบ้าน #สร้างได้อย่างที่ฝันสร้างบ้านกับซีคอน




บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

บทความอื่นๆ