ซ่อมพื้นไม้ลามิเนตบวมแบบมือโปร!

พื้นไม้ลามิเนตขึ้นชื่อในเรื่องความทนทาน และราคาจับต้องได้ แต่ในขณะเดียวกันได้รับการออกแบบมาให้ทนต่อการหกเลอะเทอะเป็นครั้งคราว การสัมผัสกับน้ำและความชื้นมากเกินไปอาจนำไปสู่การบวม แล้วเราจะดูแลซ่อมแซมลามิเนตอย่างไร ซีคอนมีคำตอบมาให้ครับ

.

.

#พื้นลามิเนตดีอย่างไร
พื้นไม้ลามิเนตเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะมีราคาไม่แพงนัก มีความสวยงาม ให้ความรู้สึกเหมือนไม้ การติดตั้งสะดวกรวดเร็ว หากมีปัญหาสามารถแก้ไขได้ง่าย

.

#ทำไมพื้นลามิเนตถึงบวม?
สาเหตุหลักที่ทำให้พื้นลามิเนตบวมและยกตัวขึ้น คือปัญหาจากความชื้น หรือการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิอย่างความร้อน ก็มักจะมีอาการบวมขึ้นมาได้ การติดตั้งพื้นลามิเนตควรเว้นช่องว่างเล็ก ๆ ระหว่างแต่ละชิ้น เพื่อให้มีพื้นที่ในการขยาย หากผู้ติดตั้งไม่เหลือที่ว่าง พื้นจะขยายออกตามธรรมชาติและไม่มีที่ไป จึงทำให้ลามิเนตยกตัวขึ้นจากพื้นและทำให้เกิดอาการบวมได้

.

.

#วิธีแก้ไขพื้นลามิเนตบวม
1. ทำให้พื้นลามิเนตแห้ง บางครั้งพื้นลามิเนตบวมเพราะดูดซับความชื้นจากบรรยากาศหรือพื้นเอง หากคุณพิจารณาแล้วว่านี่คือสาเหตุ คุณจะต้องตรวจดูให้แน่ใจว่าไม่มีรอยรั่วไหลอยู่ใต้ลามิเนต และทำให้แผ่นลามิเนตที่บวมจากความชื้นแห้ง โดยสามารถใช้ไดร์เป่าผม เป่าไปตามพื้นที่บวมจนคุณเริ่มเห็นการหดตัว จากนั้นไล่อากาศออกให้หมด รีดทับให้เรียบ แต่หากแผ่นลามิเนตเริ่มบวมมากขึ้น คุณจะต้องเปลี่ยนแผ่นใหม่

2. เปลี่ยนพื้นลามิเนตใหม่ หากพื้นลามิเนตของคุณได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงจากน้ำหรือบวมมาก คุณจะต้องเปลี่ยนแผ่นใหม่ โชคดีที่พื้นลามิเนตส่วนใหญ่มีระบบล็อคลิ้นและร่อง ทำให้ง่ายต่อการถอดหนึ่งชิ้นและเปลี่ยนใหม่ คุณสามารถวัดพื้นลาเนดที่เสียหาย รื้อออก ทำความสะอาด และติดตั้งแผ่นใหม่เข้าไปได้เลย

.

.

#การดูแลพื้นลามิเนต
1. เช็ดน้ำหรือของเหลวที่หกบนพื้นทันที อย่าปล่อยให้น้ำขังจะทำให้พื้นเกิดความชื้น
2. ทำความสะอาดโดยการใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดให้สะอาด แต่อย่าใช้น้ำมากเกินไป และไม่ควรวางถังน้ำบนพื้นเวลาถู เพราะน้ำอาจซึมเข้าไปในช่องว่างและทำให้เกิดความเสียหายหรือเชื้อรา
3. ไม่ควรใช้ไม้กวาด หรือแปรงขัดที่มีปลายแข็งเกินไป จะทำให้พื้นเกิดความเสียหาย
4. หากมีคราบสกปรกฝังแน่น ให้ใช้น้ำส้มสายชูผสมน้ำอุ่นเช็ดทำความสะอาด ไม่ควรใช้สารเคมีที่มีฤทธิ์เป็นกรดสูง จะทำให้พื้นเสียหายได้
5. สามารถใช้โพลียูรีเทนเคลือบด้านช่วยลดความเสียหายจากน้ำบนลามิเนตได้หากมีการหกหรือรั่วไหล
6. การใช้พรมปูพื้น ก่อนวางเฟอร์นิเจอร์ ช่วยป้องกันพื้นลามิเนตเป็นรอยได้อีกทางหนึ่ง
7. ติดแผ่นสักหลาด หรือแผ่นยางไว้ที่ขาเฟอร์นิเจอร์ เพื่อป้องกันการขีดขูด

อย่างไรก็ตาม ตราบใดที่คุณใช้ความระมัดระวังและบำรุงรักษาอย่างถูกต้อง พื้นลามิเนตของคุณก็สามารถอยู่ได้นานยิ่งขึ้นครับ

⭐️สร้างได้อย่างที่ฝัน สร้างบ้านกับซีคอน⭐️
ต้องการคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างบ้านติดต่อเราได้ที่
– SEACON Channels –
FACEBOOK MESSENGER : http://m.me/Seacon.Co.Ltd
Line : @seacon หรือคลิก http://line.me/R/ti/p/%40seacon
http://www.seacon.co.th/
Tel : 1391
#seacon #seaconรับสร้างบ้าน #บริษัทรับสร้างบ้าน #สร้างได้อย่างที่ฝันสร้างบ้านกับซีคอ




บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

บทความอื่นๆ