ดูแลบ้าน ต้านหนาว

หน้าหนาว (ที่ไม่ค่อยจะหนาวสักเท่าไหร่) เป็นฤดูที่ไม่ค่อยสร้างปัญหาให้กับบ้านมากนัก แต่กลับเป็นฤดูที่เหมาะแก่การซ่อมแซม ต่อเติมบ้าน เพราะอากาศมีความชื้นน้อย ทำงานง่าย แต่อย่างไรบ้านของเราก็ควรพร้อมรับมือในทุกฤดูนะครับ ไปดูเคล็ดลับการดูแลบ้านในช่วงฤดูหนาวกันครับ

1. ตรวจสอบระบบไฟฟ้า

ตรวจสอบระบบไฟฟ้าภายในบ้านว่ายังใช้งานได้ดี ตรวจสอบแผงควบคุมระบบไฟฟ้าหลักว่ามีประกายไฟหรือไม่ ตรวจสอบสายไฟเบรกเกอร์ รวมทั้งตรวจสอบถังดับเพลิงว่าพร้อมใช้งาน เพราะหน้าหนาวมีโอกาสเกิดไฟไหม้ได้ง่าย เนื่องจากอากาศแห้ง

2. ตรวจสอบประตูหน้าต่าง

ตรวจสอบขอบประตูหน้าต่าง หากมีช่องว่างหรือรอยรั่ว ซ่อมแซมด้วยอุปกรณ์ยาแนว หรือซิลิโคน เพราะนอกจากจะป้องกันลมที่หนาวเย็นจะเข้าบ้านได้แล้ว ยังป้องกันแมลงที่จะเข้ามาอาศัยหลบความหนาวภายในบ้านด้วย

3. ตรวจสอบหลังคา

หลังคาอาจมีบาดแผลจากหน้าฝนที่ผ่านมา หนาวนี้จะต้องทำการซ่อมแซมกันแล้ว ตรวจสอบการชำรุดเสียหาย หากมีตรงไหนแตก ร้าว รั่ว รีบเรียกช่างมาซ่อมด่วนเลยครับ

4. ตรวจสอบสีทั้งภายในและภายนอก

ช่วงหน้าฝนที่ผ่านมาอาจมีสีเสียหายหลายจุด หลุดลอกล่อน โป่งพอง ควรรีบทาสีใหม่ให้เสร็จก่อนหมดหนาวนี้ เนื่องจากช่วงนี้อากาศมีความชื้นต่ำ สีจึงแห้งเร็ว

5. ดูแลต้นไม้

ฤดูหนาว ต้นไม้พร้อมที่จะแห้งและเหี่ยวเฉาได้ง่าย นอกจากนี้หากลมพัดแรง ๆ ยังเสี่ยงต่อการหักโค่น ทำให้บ้านเสียหาย อีกทั้งยังเป็นเชื้อเพลิงได้ดี ควรหมั่นตัดแต่ง กิ่ง ก้าน เก็บใบไม้ที่ร่วงหล่นให้เรียบร้อย

ไม่ว่าจะหนาวมากหรือหนาวน้อย หากเราเตรียมพร้อม บ้านที่แข็งแรงและปลอดภัยก็จะอยู่กับเราไปอีกนานนะครับ

#ดูแลบ้านต้านหนาว
#ซีคอนรับสร้างบ้าน
#สร้างได้อย่างที่ฝันสร้างบ้านกับซีคอน




บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

บทความอื่นๆ