#ถมดินอย่างไร ให้พอดี

(ข้อควรรู้เรื่องถมที่ดินก่อนสร้างบ้าน)
การถมดินก่อนการสร้างบ้าน เป็นการยกระดับพื้นที่ที่จะสร้างบ้าน เพื่อรองรับกับปัญหาต่าง ๆ เช่น ถมให้สูงกว่าถนนเพื่อไม่ให้น้ำไหลเข้าบ้าน ป้องกันปัญหาน้ำท่วม ซึ่งก็มีหลายคำถามว่าควรถมสูงเท่าไหร่ นานเท่าไหร่ หรือใช้ดินอะไรดี วันนี้ซีคอนมีข้อมูลมาฝากครับ

.

 

.

#ลักษณะพื้นที่ที่จะถม
เราสามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่าในเบื้องต้น หากบริเวณนั้นมีต้นกระถิน มะขามเทศ แสดงว่าบริเวณนั้นพื้นดินแห้ง แต่หากมีต้นกก ต้นอ้อ แสดงว่าเป็นพื้นที่แฉะ ดินจะมีสภาพอ่อนตัวสูง นอกจากนี้ควรสอบถามจากบ้านใกล้เรือนเคียงสักหน่อยว่า มีน้ำท่วมขังหรือไม่ นานแค่ไหน เพราะสิ่งเหล่านี้มีผลกับค่าใช้จ่ายในการถมดินทั้งสิ้น

.

.

#ระดับความสูงของดินที่จะถม
โดยทั่วไปมักจะถมดินให้สูงกว่าถนนประมาณ 50-80 เซนติเมตร หรือบางพื้นที่อาจถมสูง 1 เมตรเพื่อเป็นการเผื่อการยุบตัวในอนาคต ทั้งนี้ ควรสำรวจพื้นที่ข้างเคียงด้วยว่าเขาถมดินไว้ในระดับความสูงเท่าไหร่ ซึ่งเราควรจะถมให้สูงเท่ากับเพื่อนบ้าน หรือสูงกว่าเล็กน้อย

.

.

#ระยะเวลาที่ควรทิ้งไว้
เมื่อถมดินเสร็จแล้วไม่ควรลงมือก่อสร้างบ้านในทันที ควรปล่อยให้พื้นดินได้เซ็ตตัวเพื่อไม่เกิดการทรุดตัวมากในระยะยาว ควรปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 6-12 เดือน และยิ่งถมดินสูงเท่าไร่ยิ่งควรปล่อยทิ้งไว้ให้นานมากขึ้น เพราะยิ่งสูงยิ่งทรุดง่าย แต่คุณสามารถใช้ตัวช่วยได้ด้วยการใช้รถบดอัดดิน ช่วยให้ดินแน่นขึ้น เซ็ตตัวเร็วขึ้น

.

 

.

#ลักษณะดินที่จะถม
หน้าดิน : ดินที่อยู่บริเวณพื้นผิวดินด้านบน มีสีดำ เหมาะกับการใช้ปลูกต้นไม้ ถมที่เพื่อทำสวนเนื่องจากมีแร่ธาตุที่จำเป็นสำหรับพืช แต่มีต้นทุนสูงกว่าดินประเภทอื่น

ดินเหนียว : เป็นที่นิยมในการใช้ถมที่ เนื้อละเอียด อุ้มน้ำได้ดี ต้นทุนไม่สูง หาง่าย

ดินลูกรัง : มีสีน้ำตาลหรือแดง ค่อนข้างแข็ง เหมาะสำหรับใช้ถมทำถนน เพราะบดให้อัดแน่นได้ดี แต่ไม่เหมาะกับการใช้ปลูกต้นไม้

ดินทราย : จำเป็นต้องใช้การบดอัดให้แน่น เพราะมีส่วนประกอบด้วยทรายไม่น้อยกว่า 70% เกิดการกัดกร่อนได้ง่าย ไม่อุ้มน้ำ นิยมใช้ในโครงการบ้านจัดสรร เพราะต้นทุนต่ำ

ดินดาน หรือซีแล็ค : มีลักษณะแห้ง บดอัดได้ดี เหมาะสำหรับการใช้ถมทำพื้นที่ถนน หรือที่ดินที่อยู่บริเวณริมน้ำ

⭐️สร้างได้อย่างที่ฝัน สร้างบ้านกับซีคอน⭐️
ต้องการคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างบ้านติดต่อเราได้ที่
– SEACON Channels –
FACEBOOK MESSENGER : http://m.me/Seacon.Co.Ltd
Line : @seacon หรือคลิก http://line.me/R/ti/p/%40seacon
http://www.seacon.co.th/
Tel : 1391
#seacon #seaconรับสร้างบ้าน #บริษัทรับสร้างบ้าน #สร้างได้อย่างที่ฝันสร้างบ้านกับซีคอน




บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

บทความอื่นๆ