ทรงหลังคาแบบไหน ถูกใจคนอยู่

หลังคาบ้านถือเป็นอีกส่วนสำคัญที่บ่งบอกถึงสไตล์และรสนิยม ซึ่งต้องพิจารณาหลายส่วนประกอบกัน ทรงไหน ดีอย่างไร แบบไหนเหมาะกับบ้านคุณ ซีคอนมีข้อมูลมาฝากกันครับ
.

หลังคาทรงแบน

นิยมใช้กับบ้านทรงกล่อง สไตล์โมเดิร์น ดูเท่และทันสมัย แต่ข้อเสียคือ หลังคาไม่มีองศาลาดชัน ทำให้การระบายน้ำฝนค่อนข้างลำบาก และระบายความร้อนได้ยาก เนื่องจากไม่มีพื้นที่ใต้หลังคา

หลังคาทรงเพิงหมาแหงน

ชื่อเพิงหมาแหงน มาจากลักษณะท่าทางของสุนัขที่แหงนหน้ามองขึ้นฟ้า ดูเท่ เป็นสง่า เป็นหลังคาที่แหงนขึ้นเพียงด้านเดียว ลาดชันลงไปด้านใดด้านหนึ่ง ข้อดี คือ ทันสมัย ก่อสร้างง่าย ราคาประหยัด แต่ข้อเสีย คือสามารถป้องกันแดด ลม ฝน ได้เพียงด้านเดียว และอาจเกิดปัญหาน้ำฝนไหลย้อนเข้าสู่ตัวบ้านได้

หลังคาทรงปีกผีเสื้อ

มีลักษณะเดียวกับเพิงหมาแหงน แต่จะมีทรงลาดเอียงโดยแหงนออก 2 ด้าน จุดกึ่งกลางที่หลังคามาประกบกันเป็นมุมต่ำ จึงมีลักษณะคล้ายปีกผีเสื้อ หลังคาทรงนี้มีความสวยงาม เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ข้อเสีย คือ การระบายน้ำฝนค่อนข้างลำบาก
.

หลังคาทรงจั่ว

เป็นหลังคาทรงมาตรฐานที่นิยมใช้กันมาอย่างยาวนาน มีมุมลาดเอียง 2 ด้านประกบกันอยู่ด้านบน ลักษณะคล้าย 3 เหลี่ยม ข้อดี คือ ปัญหารั่วซึมน้อย หลังคามีความลาดชันมาก การระบายน้ำจึงทำได้ดี ข้อเสียคือ หากทิศทางลมขณะที่ฝนสาดหันเข้าสู่ตัวบ้าน จะทำให้ฝนกระเซ็นเข้าบ้านได้ง่ายหากมีลมแรงร่วมด้วย
.

หลังคาทรงปั้นหยา

เป็นหลังคาอีกแบบที่ได้รับความนิยมอย่างมาก มีลักษณะคล้ายทรงจั่ว แต่จะครอบคลุมทุกทิศทางของบ้าน โดยส่วนบนสุดของหลังคาจะเป็นจุดรวมของทุกด้าน มีความแข็งแรง ระบายน้ำฝนได้ดี แต่การระบายความร้อนได้ไม่ดีเท่าทรงจั่ว
.

หลังคาทรงมะนิลา

เป็นหลังคาที่เกิดจากการผสมผสานกันระหว่าง ทรงปั้นหยา กับทรงจั่วเข้าด้วยกันเป็นรูปแบบที่นำข้อดีทั้งสองสไตล์ มาประยุกต์ใช้ นิยมใช้กับบ้านสไตล์คันทรี่ บ้านร่วมสมัย เป็นต้น
 .
.
✨สร้างได้อย่างที่ฝัน สร้างบ้านกับซีคอน✨
ต้องการคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างบ้านติดต่อเราได้ที่
– SEACON Channels –
Line : @seacon หรือคลิก http://line.me/R/ti/p/%40seacon
Tel : 1391

 




บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

บทความอื่นๆ