แต่ละห้องในบ้าน ควรทาด้วยสีอะไร?

สีแต่ละสีให้อารมณ์ความรู้สึกที่แตกต่างกัน และเมื่อห้องต่างๆ ถูกทาด้วยสีที่ต่างกันแล้ว ย่อมส่งผลต่ออารมณ์ความรู้สึกที่แตกต่างกันไปด้วย แต่ละสีจึงเหมาะแก่การใช้งานในห้องที่ไม่เหมือนกัน ไปดูกันเลยดีกว่าว่าแต่ละห้องควรทาด้วยสีอะไร

 

2

 

ห้องนอน

เหมาะกับโทนสีเขียว หรือสีฟ้า เนื่องจากสีเขียวจะช่วยผ่อนคลายดวงตา ทำให้รู้สึกสดชื่น ส่วนสีฟ้าจะทำให้เกิดการผ่อนคลาย ทำให้นอนหลับได้ง่ายกว่าสีอื่นๆ โดยความเข้มของสียิ่งส่งผลต่อความผ่อนคลาย ส่วนห้องนอนของเจ้าตัวเล็ก ถ้าใช้สีม่วงโทนสว่าง หรือสีชมพู จะช่วยเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ และยังเป็นโทนที่ช่วยเพิ่มความอบอุ่นอีกด้วย ส่วนสีที่ไม่ควรใช้ในห้องนอนคือ สีส้ม หรือสีเหลือง เนื่องจากเป็นตัวแทนของแสงสว่าง และสองสีนี้กระตุ้นความกระตือรือร้น ไม่เหมาะแก่การพักผ่อน

 

3

 

ห้องครัวหรือห้องอาหาร
.
เหมาะกับโทนสีแดง หรือสีส้ม ที่ให้พลังงานและกระตุ้นความอยากอาหาร ทำให้ร่างกายกระตือรือร้น จึงเหมาะสำหรับห้องครัว และห้องอาหาร มากที่สุด
สีที่ไม่ควรใช้ในห้องครัวหรือห้องอาหารคือสีน้ำเงิน เนื่องจากมีผลต่อการลดความอยากอาหาร แต่ใครอยากจะลดความอ้วนก็ไม่ว่ากัน

 

4

 

ห้องนั่งเล่นหรือห้องรับแขก
.
เหมาะกับสีโทนสีแดง สีส้ม หรือสีเหลือง เพราะจะทำให้ห้องสว่างอย่างเป็นธรรมชาติ ช่วยสร้างความกระตือรือร้น เพิ่มความสดใสและทำให้รู้สึกปลอดโปร่ง
ห้องรับแขกไม่เหมาะกับสีดำหรือสีทึบๆ ที่ทำให้เกิดความรู้สึกลึกลับ น่าเกรงขาม และสีดำยังทำให้เกิดความรู้สึกอึดอัดในบางครั้งเนื่องจากพื้นที่จะดูแคบลง

 

5

 

ห้องน้ำ
.
เหมาะกับสีเขียว สีฟ้าหรือสีน้ำเงิน เพราะสามารถทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ได้ รวมถึงสร้างความผ่อนคลายได้ ทำให้เกิดความโปร่ง และลดความตึงเครียด
ข้อควรระวังคือหากใช้สีที่เข้มเกินไป จะทำให้ห้องน้ำที่มีพื้นที่น้อยดูแคบลง

 

6

 

ห้องทำงาน
.
หากมีห้องทำงานในบ้านควรเลือกทาด้วยสีเขียว หรือสีน้ำตาล ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ และช่วยผ่อนคลายดวงตา เหมาะกับช่วงเวลาที่ต้องใช้สมาธิสูง
ห้องทำงานไม่เหมาะกับสีเหลืองหรือสีแดง ที่แม้จะกระตุ้นให้ร่างกายกระตือรือร้น แต่ก็รบกวนสมาธิ ทำให้ไม่สามารถโฟกัสกับงานได้

#ทาสีบ้าน #แต่งบ้าน #WebuildyourDream #คุณมีหน้าที่ฝันเราจะทำให้มันเป็นจริง#Seaconhomeรับสร้างบ้าน




บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

บทความอื่นๆ