ทำไม…ในบ้านต้องมีบัวพื้น

เดี๋ยวๆ อย่าเพิ่งงงว่าทำไมเราต้องปลูกบัวกันในบ้าน เพราะบัวที่กำลังพูดถึงนี้ ก็คือบัวพื้น หรือบางคนก็เรียกว่าบัวเชิงผนัง ที่บ้านบางหลังก็มี บางหลังก็ไม่มี ว่าแต่บัวพื้นหรือบัวเชิงผนังนี้มีไว้ทำอะไร มันจำเป็นหรือเปล่า แล้วบ้านแบบไหนควรจะมีบัวพื้น อ่านให้จบ แล้วคุณจะได้ครบทุกคำตอบ


บัวพื้นหรือบัวเชิงผนัง (Baseboard)
บัวพื้นเป็นส่วนประกอบสำคัญในการตกแต่งบ้าน อยู่ในหมวดของเทคนิคการเพิ่มมิติให้บ้านสวยมีสไตล์ แต่จริงๆ แล้ว บัวพื้นทำหน้าที่ปกปิดรอยต่อระหว่างผนังและพื้นให้เรียบเนียนไม่สะดุดสายตา นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันการเกิดคราบสกปรกจากการทำความสะอาดพื้นได้ด้วย การเลือกใช้ประเภทของไม้บัวขึ้นอยู่กับวัสดุปูพื้น และผนัง จะทำให้บ้านของคุณมีมิติใหม่ของสไตล์และรายละเอียด ไม่ว่าจะเป็นแบบหรูหราเรียบง่ายหรือทันสมัยในแต่ละแบบมีลักษณะเฉพาะและโดดเด่นที่สามารถเพิ่มมูลค่าให้กับบ้านของคุณ


วัสดุที่นำมาผลิตบัวพื้นมีหลากหลาย ตั้งแต่โพลียูรีเทน ไม้แปรรูป ไม้ MDF (แผ่นใยไม้อัดความหนาแน่นปานกลาง Medium-Density Fiberboard) และ PVC การเลือกบัวพื้นมีจุดสำคัญที่ต้องพิจารณาคือขนาดหน้ากว้างของบัว ให้เหมาะสมกับขนาดของห้องเป็นหลัก เช่นบัวพื้นขนาด 10 cm. ถึง 15 cm. เป็นขนาดมาตรฐานที่ใช้กันทั่วไป ถ้าเพดานห้องสูงไม่เกิน 3 เมตร แนะนำให้ใช้บัวพื้นขนาดประมาณ 10cm. เพื่อที่ห้องจะได้ไม่ดูแคบจนเกินไป


ตัวบัวเชิงผนังหรือบัวพื้นเองก็มีหลายขนาดเช่นกัน มีทั้ง 4 นิ้ว , 3.8 นิ้ว , 3 นิ้ว , 2 นิ้ว และบัวพื้นแบบ MDF จะมีขนาดดังนี้ 95m , 85m , 2 นิ้ว บัวเชิงผนังหรือบัวพื้น นั้นผลิตมาจาก PVC ซึ่งมีความเหนียว หนา และคงทน สามารถรับแรงกระแทกได้ และไม่มีรอยด้วย ที่สำคัญยังปราศจากมอดหรือปลวก
แม้ประโยชน์ของบัวพื้นจะมีอยู่เยอะ ได้แก่เพิ่มความสวยงาม ปกปิดรอยต่อระหว่างกระเบื้องพื้นและผนัง เวลาถูบ้านจะได้ไม่เลอะผนัง แต่ก็มีข้อเสียอยู่เหมือนกัน น่าจะเป็นข้อเสียเพียงอย่างเดียวนั่นก็คือ จะวางตู้ชิดผนังไม่ได้ ดังนั้นการวางแผนวางเฟอร์นิเจอร์ที่ดีจะช่วยแก้ปัญหานี้ได้


ถ้าหากเปรียบเทียบกับความสวยงามบนใบหน้า คิ้ว คือมงกุฎของใบหน้า ดังนั้นไม่ผิดเลยที่จะบอกว่า บัวพื้นเป็นมาสคาร่า ของบ้าน ได้เลยทีเดียว คอมพลีทลุคให้บ้านดูเป๊ะ ด้วยบัวพื้นสิ ถึงจะถือว่าแต่งบ้านครบจบสวย


ต้องการคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างบ้านติดต่อเราได้ที่
– SEACONhome Channels –
FB Messenger : http://m.me/SeaconHome.Ltd
Line : @seaconhome หรือคลิก http://line.me/R/ti/p/%40seaconhome
http://www.seaconhome.co.th
Tel : 02-237-2900


#บัวพื้น #บัวเชิงผนัง #baseboard #ตกแต่งบ้าน #ประโยชน์ของบัวพื้น #ประโยชน์ของบัวเชิงผนัง #บริษัทรับสร้างบ้าน #บ้านในฝัน #สร้างบ้าน #ปลูกบ้าน #YouDreamWeBuild #คุณมีหน้าที่ฝันเราจะทำให้มันเป็นจริง #Seaconhomeรับสร้างบ้าน




บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

บทความอื่นๆ