#ทิศดี ทิศร้าย ในปีขาล

💫ธาตุหลักสำคัญตามทฤษฎีของจีน มีอยู่ห้าประการ คือ ธาตุดิน ธาตุทอง (โลหะ) ธาตุน้ำ(ของเหลว) ธาตุไม้ (อินทรีย์สาร สิ่งมีชีวิต เติบโต) ธาตุไฟ (พลังงาน) และ กำหนดทฤษฎีการคำนวณหาธาตุของปีนักษัตรของจีน มี 3 ระบบหลัก คือ
💫1.ระบบราศี ฟ้า สัมพันธ์กับ ฤดูกาล กาลเวลา (กำหนดการเปลี่ยนแปลง ธาตุ ทุกๆ 2 ปี ครบหนึ่งรอบในเวลา 10 ปี)
🪐2. ระบบราศี ดิน สัมพันธ์กับสถานที่และทิศทาง ทิศเหนือ เป็นตัวแทนของธาตุ น้ำ ทิศตะวันออก เป็นตัวแทนของ ธาตุไม้ ทิศใต้ เป็นตัวแทนของธาตุไฟ ทิศตะวันตก เป็นตัวแทนของธาตุทอง และศูนย์กลางสถานที่ (แผ่นดิน) เป็นตัวแทนของธาตุดิน (กำหนดการเปลี่ยนแปลง ธาตุ สลับเปลี่ยนทุก ๆ ปี ครบหนึ่งรอบในเวลา 12 ปี)
🌗3. ระบบภาคี (ประสมประสานแปรเปลี่ยนธาตุ) ของราศีฟ้า กับ ราศีดิน สัมพันธ์กับดวงชะตา สถานการณ์โลก มักใช้กับการพยากรณ์ (กำหนดเปลี่ยนแปลง ธาตุ ทุกๆ 2 ปี ครบรอบ 12 นักษัตรในเวลา 60 ปี)
🔥ปีขาลปีนี้ ถือเป็นปีนักษัตร “ไฟ” ตามทฤษฎี ราศีดิน สัมพันธ์กับ สถานที่ และ ทิศทางดังนั้น ในปี พ.ศ. 2565 ทิศไหนจะดี ทิศไหนจะร้าย จะตกแต่งต่อเติม หรือสร้างบ้าน ควรดูทิศทางอย่างไร ซีคอนมีคำตอบให้ ตามศาสตร์วิชา ฮวงจุ้ย ที่ท่านอาจารย์วิศิษฏ์ เตชะเกษม สถาปนิกผู้ศึกษาวัฒนธรรม ปรัชญาและศาสตร์ตะวันออก ได้มาให้ความรู้กับเราไว้ใน Clubhouse ครับ


✅ทิศมงคล
ปี 2565 เป็นปีขาล หรือ เสือ ทิศธาตุไฟ คือ ทิศใต้ อันเป็นคู่ธาตุกับธาตุปีนักษัตรขาล หรือ เสือ ทิศใต้ จึงถือเป็นทิศที่ไม่ขัดแย้ง และนับเป็นมงคลมากกว่าทิศอื่น ๆ หากมีแผน หรือ ตั้งใจจะสร้างบ้าน ตกแต่งต่อเติม ทิศใต้ จึงถือเป็นสิ่งที่ดีมีมงคล
อีกทิศหนึ่งที่นับเป็นทิศที่เกื้อหนุน ส่งเสริมต่อธาตุไฟ อันเป็นธาตุปีนักษัตรปีนี้ คือ ทิศตะวันออก เนื่องจากเป็นธาตุไม้ ดังนั้น ทิศตะวันออกจึงเป็นทิศที่เป็นมงคลไปด้วย


❌ทิศที่ไม่เป็นมงคล
ทิศเหนือ ตามศาสตร์วิชา ฮวงจุ้ย ของจีน ทิศเหนือเป็นทิศธาตุน้ำ หมายถึงพลังความหนาวเย็น ย่อมเป็นธาตุอริ ปะทะ กับ ธาตุไฟ ทิศเหนือ เป็นทิศที่อยู่ตรงข้ามกับ ทิศใต้ ถูกนับเป็นทิศต้องห้าม จึงไม่ควรทำพิธีสำหรับงานมงคลต่าง ๆ เช่น การตอกเข็มมงคล การลงเสาเอก การต่อเติมอาคาร บ้าน ที่พักอาศัย ฯลฯ เพราะถือว่าไม่เป็นมงคล
อีกทิศหนึ่ง ที่ถูกนับว่าเป็น ธาตุที่ถูกบั่นทอนกำลังในปี 2565 นี้ คือ ทิศตะวันตก เพราะทิศตะวันตก ถือเป็นทิศธาตุทอง ทองเป็นโลหะเมื่อต้องพบกับธาตุไฟ จะเสียรูปทรงและหลอมละลาย จึงเป็นทิศที่ไม่เป็นมงคลไปด้วยเช่นกัน


📍ดูอย่างไรว่าบ้านอยู่ทิศไหน
ความหมายของทิศ ตามหลักของศาสตร์วิชา ฮวงจุ้ย และ ทำเลของจีน หมายถึง ทิศที่สถานที่แห่งนั้น มีพลังอุปถัมภ์ พักพิง (ด้านหลัง) มาจากทิศทางใด เป็นธาตุใด บางสถานที่จะถูกกำหนดโดย ตำแหน่งสำคัญด้านหลังพักพิงของสถานที่ หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่ได้รับการสถาปนาให้เป็นจุดสำคัญหลักของสถานที่นั้น ๆ เช่น อนุสาวรีย์ ตำแหน่งพระประธาน ตำแหน่งประธานขององค์ประกอบหรือ อาคาร ณ สถานที่นั้น ๆ
แต่หากไม่มีจุดสำคัญในสถานที่แห่งนั้น ๆ ให้พิจารณา ทิศพักพิงของ(หลัง)บ้าน หรือ ทิศด้านหลังของที่ดิน (บางสถานที่ ที่ดินอาจจะมีหลายเหลี่ยมหลายด้าน ไม่ได้เป็นรูป สี่เหลี่ยม อาจจะพิจารณาว่าเป็นทิศตรงกันข้ามกับ ทางเข้าหลักของสถานที่แห่งนั้น ๆ) เป็นหลัก หลังบ้านพักพิงอิงทิศไหน ให้พิจารณาจากทิศนั้น ดังนั้น ในปี พ.ศ. 2565 บ้านหลังใดที่มีหลังบ้าน พักพิงอยู่ ทางทิศเหนือ หรือทิศตะวันตก จะนับเป็น บ้านที่พักพิงอยู่ในทิศที่ไม่เป็นมงคล
📌แนวทางแก้ไข
ท่านอาจารย์วิศิษฏ์ บอกว่าหากบ้านของเราตั้งอยู่ในทิศพักพิงที่ไม่เป็นมงคล ก็ไม่ต้องวิตกกังวลตกใจไปว่า ในปีนี้จะไม่สามารถทำกิจกรรมที่เกี่ยวกับการสร้างบ้าน หรือประกอบพิธีการมงคลอะไรได้เลย เพราะตามศาสตร์วิชา ฮวงจุ้ย ของจีน มักจะมีทางออกให้เสมอครับ เช่น
หากต้องการจะต่อเติมบ้านที่อยู่อาศัย แต่ทิศหลังบ้าน(พักพิง) อยู่ทางทิศเหนือ ก็ให้เลี่ยงการประกอบพิธีกรรม โดยให้เริ่มต้น (พิธีเข็มมงคล ลงเสาเอก ตอกเข็มฯลฯ จากทางด้านทิศตะวันออก (ธาตุไม้) เป็นลำดับแรกเริ่ม แล้วจึงหมุนเวียน (ตามเข็ม หรือ ทักษิณาวัตร) ไปในทิศอื่น ๆ ต่อไปจนเสร็จสมบูรณ์ เพียงเท่านี้ เราก็สามารถสร้างบ้าน ต่อเติมได้อย่างสบายใจแล้วล่ะครับ
อาจารย์แนะนำว่า ก่อนจะทำอะไรก็ขอให้บอกกล่าว ไหว้ เซ่น พลี เจ้าที่เจ้าทาง (คนโบราณให้ความเคารพต่อจิตวิญญาณบรรพชนที่เคยอาศัยอยู่เก่าก่อนมาในอดีตกาล เปรียบเสมือนเจ้าของที่ดินเดิม เพื่อไม่เป็นการก้าวล่วง หรือ กระทำสิ่งมิอันควรโดยไม่เจตนาตั้งใจ ทำความเคารพให้เกียรติกับสถานที่เสียหน่อยก็น่าจะเป็นเรื่องมงคลอีกประการหนึ่งนะครับ
⭐️สร้างได้อย่างที่ฝัน สร้างบ้านกับซีคอน⭐️
ต้องการคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างบ้านติดต่อเราได้ที่
– SEACON Channels –
FACEBOOK MESSENGER : http://m.me/Seacon.Co.Ltd
Line : @seacon หรือคลิก http://line.me/R/ti/p/%40seacon
http://www.seacon.co.th/
Tel : 1391
#seacon #seaconรับสร้างบ้าน #บริษัทรับสร้างบ้าน #สร้างได้อย่างที่ฝันสร้างบ้านกับซีคอน




บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

บทความอื่นๆ