ปรับพื้นที่ข้างบ้านเพื่อสัตว์เลี้ยงแสนรัก

สำหรับคนที่รักสัตว์แล้ว น้องหมา น้องแมวไม่ได้เป็นเพียงแค่สัตว์เลี้ยง แต่เป็นเหมือนเพื่อน เหมือนหนึ่งในสมาชิกของครอบครัว การจัดพื้นที่ให้น้อง ๆ อยู่เป็นที่เป็นทาง จะสามารถทำให้เราทุกฝ่ายได้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขนะครับ
.
ในฐานะเจ้าของบ้าน การจัดพื้นที่ให้ชัดเจน ก็จะช่วยให้ทุกอย่างลงตัว ข้าวของเครื่องใช้เป็นระเบียบเรียบร้อยไม่เสี่ยงต่อการเกิดความเสียหาย
.
ในมุมของน้องหมา น้องแมว โดยธรรมชาติของสัตว์แล้วก็ต้องการมีอาณาเขต มีพื้นที่เป็นของตัวเอง ได้วิ่งเล่นนอกบ้าน มีที่อยู่สบายและปลอดภัย ได้ใกล้ชิดธรรมชาติ ซีคอน มีไอเดียในการปรับพื้นที่รอบบ้านเพื่อน้องหมา น้องแมวมาฝากกันครับ
บ้านนี้เพื่อน้องหมา
หากคุณมีสุนัขตัวใหญ่ ซึ่งมักชอบใช้เวลาอยู่ข้างนอก เพื่อวิ่งเล่นและออกกำลังกาย คุณสามารถปรับพื้นที่สวนหลังบ้าน เป็นบ้านให้น้องหมา แบบง่าย ๆ ไม่ต้องซับซ้อน อาจจะทำด้วยไม้ หรือย้อมสีไม้ตามที่คุณต้องการ แล้วตกแต่งด้วยป้ายห้อยน่ารักที่มีชื่อสุนัขของคุณอยู่ พร้อมด้วยที่นอนนุ่มแสนสบาย

อีกหนึ่งความคิดที่น่ารัก คือ การสร้างบ้านสุนัขที่เข้ากับบ้านของคุณเอง คุณสามารถใช้รูปทรงพื้นฐานที่มีแผนผังเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า และหลังคาแหลม โดยคุณสามารถเพิ่มรายละเอียดบางอย่าง เช่น การขึ้นรูปตกแต่งและสีที่กำหนดเองเพื่อทำให้การออกแบบของคุณมีชีวิตชีวายิ่งขึ้น
บางทีคุณอาจสร้างคฤหาสน์ขนาดเล็ก แต่ไม่ต้องใช้พื้นที่มาก โดยการสร้างบ้านสุนัข 2 ชั้น โดยมีชั้นดาดฟ้าพร้อมราวป้องกันด้านข้างและหลังคาแขวนด้านบนซึ่งช่วยให้อากาศดีและแห้ง ให้ร่มเงาเมื่อมีแดดออกด้านนอก มีบันไดอยู่ด้านข้างที่สามารถเข้าถึงส่วนนี้ได้ ด้านล่างมีส่วนในร่มปกติที่มีประตูรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส บ้านหลังเล็กสุดหรูหลังนี้อาจทำจากไม้ ที่มีคุณสมบัติทนต่อสภาพอากาศ
พื้นที่ความสุขของน้องแมว
เราสามารถต่อเติมห้องเล็ก ๆ ในสวนข้างบ้าน โดยเลือกใช้วัสดุที่ทนทานและเหมาะกับการใช้งานหนัก ทนทานต่อการขีดข่วน ป้องกันความร้อนและความชื้นได้ดี อาจติดพัดลมดูดอากาศ เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้ดียิ่งขึ้น แล้วตกแต่งสวนด้วยดอกไม้หรือพืชที่ปลอดภัยสำหรับแมว หรือปลูกผักใบเขียวที่แมวชอบเคี้ยวหรือดมได้ด้วย
การต่อเติมบ้านแมว ที่มีลักษณะคล้ายเรือนกระจก จะช่วยทำให้แมวของคุณมีพื้นที่ที่ปลอดภัยในการเดินเตร่ แผงโปร่งใสยึดติดกับเฟรมที่แข็งแรง ท้ายคอกมีบ้านแมวที่มี “สะพาน” ที่ทำด้วยไม้ ช่วยให้แมวของคุณอบอุ่น
บ้านต้นไม้ เป็นอีกหนึ่งไอเดีย ที่จะทำให้ที่แห่งนี้กลายเป็นสถานที่ที่ดีสำหรับบ้านแมว สร้างจากแผ่นไม้ที่เราสามารถหาได้ ด้วยการออกแบบง่าย ๆ แต่สร้างเสน่ห์ ด้วยการตกแต่งด้วยคบเพลิงสองอันให้กลายเป็น “ประตู” สำหรับบ้านแมว เพื่อเพิ่มองค์ประกอบความเป็นส่วนตัวที่ไม่เหมือนใคร
เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้มีความสุขกันทุกฝ่าย ทั้งเจ้าของบ้านและน้องหมาน้องแมวนะครับ



บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

บทความอื่นๆ