ฝ้าชายคาทำไมผุไวกว่าที่คิด

ฝ้าชายคาเป็นส่วนที่ช่วยปกปิดโครงหลังคาภายนอกบ้าน และช่วยป้องกันความร้อนใต้หลังคา เป็นส่วนหนึ่งที่ต้องต่อสู้กับสภาพอากาศต่างๆ นานา ไหนจะแดด ไหนจะฝน หรือลมพายุ ฝ้าที่ดีควรมีอายุการใช้งานยาวนานหลายปี แต่ก็มีบางทีที่ฝ้าผุพังก่อนเวลา สาเหตุมาจากอะไร และควรดูแลแก้ไขอย่างไร ไปดูกันครับ

.

 

ปัญหาใหญ่ที่ฝ้าต้องเจอ คือ เรื่องความชื้น โดยเฉพาะหน้าฝน ถึงแม้ฝ้าจะมีหลังคาครอบอยู่ก็จริง แต่น้ำฝนที่สาดเข้ามาจากลม หรือน้ำรั่วซึมจากหลังคา เกิดการสะสมความชื้นเอาไว้นาน ๆ จนเกิดคราบราดำ ในที่สุดฝ้าชายคาก็จะยุ่ย ผุพังลงมาได้
ปลวก แมลงตัวเล็ก ๆ แต่สามารถกัดกินบ้านให้พังมานักต่อนักแล้ว บ้านที่มีส่วนเชื่อมต่อกับต้นไม้ หรืออยู่ใกล้สวนหรือเนินดิน หรือมีแมลงเม่าชอบบินเข้ามาเล่นไฟบริเวณชายคาบ้าน จะมีความเสี่ยงต่อการถูกปลวกกัดกิน ซึ่งนอกจากจะทำให้ฝ้าชายคาเสียหายแล้ว อาจลุกลามไปยังส่วนอื่น ๆ ของบ้านได้
บางครั้งที่ฝ้าผุพังไวกว่าที่คิด สาเหตุก็มาจากการเลือกวัสดุผิดประเภท เช่น ใช้ฝ้าที่ทำจากยิปซัมอัดกระดาษแข็ง หรือแผ่นใยไม้อัดแข็งที่ไม่ได้เคลือบสารกันน้ำและกันเชื้อรา มาใช้เป็นฝ้าชายคา เมื่อแผ่นวัสดุโดนความชื้นจะอุ้มน้ำไว้และทำให้เปื่อยยุ่ย จนสามารถผุ ทะลุลงมาได้ ควรใช้ยิปซัมชนิดทนความชื้น
ตรวจเช็คจุดด่างดำ รอยรั่วต่าง ๆ รอบบ้านของท่านว่ามีจุดไหนที่ต้องทำการซ่อมแซมบ้าง แล้วเลือกใช้วัสดุให้ถูกต้อง ฝ้าชายคาต้องเลือกใช้วัสดุสำหรับภายนอก ทนแดด ทนฝน ถ้าจะให้ดีควรมีรูระบายอากาศ จะได้ช่วยระบายความร้อน และความชื้นได้มากยิ่งขึ้น
เลือกฝ้าชายคาให้ถูกวิธี ฝ้าชายคาของคุณจะได้ไม่ต้องตกเป็นเหยื่อของลมฟ้าอากาศ และให้ปลวกกัดกิน ใช้ได้ทนทาน ตอบโจทย์การใช้งานในระยะยาวครับ
.
⭐️สร้างได้อย่างที่ฝัน สร้างบ้านกับซีคอน⭐️
ต้องการคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างบ้านติดต่อเราได้ที่
– SEACON Channels –
FACEBOOK MESSENGER : http://m.me/Seacon.Co.Ltd
Line : @seacon หรือคลิก http://line.me/R/ti/p/%40seacon
Tel : 1391



บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

บทความอื่นๆ