พิธีกรรมโบราณ “ตอกไม้มงคล”

ก่อนเริ่มยกเสาเอกบ้าน มาทำความรู้จักกับพิธีกรรมโบราณ “ตอกไม้มงคล”

“ตอกไม้มงคล” เป็นความเชื่อแต่โบราณมีเคล็ดบางอย่างในการก่อสร้างบ้านเรือน ยกเสาเอก ตั้งศาล วางศิลาฤกษ์ เพื่อเสริมความเป็นศิริมงคลและปกป้องคุ้มภัย
พิธีกรรมตอกไม้มงคลเป็นพิธีที่มีมาแต่โบราณ ว่าเป็นไม้ศักดิ์สิทธิ์ที่มีพลังอำนาจอยู่ในตัวเอง สามารถป้องกันจากอันตรายต่างๆ นอกจากนี้ยังต้องเลือกเฟ้นเวลาที่เป็นมงคลที่สมพงศ์กับดวงชาตาของเจ้าของบ้านด้วย

02

ไม้มงคลทั้ง 9 ชนิด มีอะไรบ้าง แล้วต้องวางไว้ทิศทางไหน
การตอกไม้มงคลนั้นมีเพื่อเสริมสิริมงคลในการอยู่อาศัย โดยได้มีการนำ ไม้ 9 ชนิดที่มีความหมายเป็นมงคล ดังต่อไปนี้

ไม้ไผ่สีสุก โดยทิศมงคลของไม้ไผ่สีสุกคือ ทิศเหนือ (อุดร) มีความหมายถึงความมั่งมีศรีสุข ฐานะร่ำรวย มั่งคั่ง สุขกาย สบายใจ ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ สุขภาพแข็งแรง อนามัย

ไม้ทรงบาดาล โดยทิศมงคลของไม้ทรงบาดาลคือ ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ (อิสาน) มีความหมายถึง “ทรงบันดาล” เมื่อต้องการสิ่งใด ที่ชอบที่ควร ก็สามารถบันดาลได้ สมความปรารถนา

ไม้สัก โดยทิศมงคลของไม้สักคือ ทิศตะวันออก (บูรพา) มีความหมายถึง ความมียศศักดิ์ มีตำแหน่งหน้าที่ เป็นศรีแก่บ้านเรือนและผู้อยู่อาศัย เป็นที่เคารพยำเกรงแก่ผู้ที่จะมาคบค้าสมาคมด้วย มีศักดิ์ศรีในวงสังคม

ไม้กันเกรา โดยทิศมงคลของไม้กันเกราคือ ทิศตะวันออกเฉียงใต้ (อาคเนย์) มีความหมายถึง การป้องคุ้มภัยอันตรายต่างๆ โดยเฉพาะจากสิ่งที่มองไม่เห็น ภูตผีปิศาจ เวทย์มนต์คุณไสย์ต่างๆ

ไม้พยุง โดยทิศมงคลของไม้พยุงคือ ทิศใต้ (ทักษิณ) มีความหมายว่า การพยุง ช่วยเหลือและส่งเสริม จะช่วยพยุงฐานะให้มั่นคง เมื่อถึงเวลาขัดสนก็จะไม่ทำให้ฐานะหรือวงศ์ตระกูลถึงกับเซทรุด ป้องกันมิให้ตกอับหรือลำบากยากจนข้นแค้น

ไม้ทองหลาง โดยทิศมงคลของไม้ทองหลาง คือทิศตะวันตกเฉียงใต้ (หรดี) มีความหมายว่า ทรัพย์สินเงินทอง จะทำกิจการใดก็ตามจะมีแต่ความอุดมสมบูรณ์ แก้วแหวนเงินทอง จะไหลมาเทมาไม่ขาดสาย นั่งนอนบนกองเงินกองทอง

ไม้ชัยพฤกษ์ โดยทิศมงคลของไม้ชัยพฤกษ์คือ ทิศตะวันตก (ประจิม) มีความหมายว่า มีชัยชนะ จะได้รับชัยชนะแก่ผู้มุ่งร้าย หมายขวัญ ศัตรูหมู่มาร คู่อาฆาตทั้งหลาย ผู้ไม่ประสงค์ดี มิอาจทำอันตรายใดๆ ได้ จะพ่านแพ้ไปในที่สุด ในลักษณะไพรีพินาศ

ไม้ราชพฤกษ์ โดยทิศมงคลของไม้ราชพฤกษ์คือ ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ (พายัพ) มีความหมายว่าค้ำคูณ จะมีคนสนับสนุน เมตตา ให้มีที่พึ่งอาศัย มีอำนาจราชศักดิ์ ความมั่งคั่งลาภผลต่างจะทวีคูณ เป็นเงาตามตัว

ไม้ขนุน โดยทิศมงคลของไม้ขนุนคือ ใจกลางที่ปลูกบ้าน หรือศูนย์กลางหลุมศิลาฤกษ์/หลุมเสาเอก มีความหมายว่า สนับสนุน จะมีผู้เกื้อหนุน ค้ำชูให้เจริญ รุ่งเรืองก้าวหน้ายิ่งๆ ขึ้นไป

03

ขั้นตอนและพิธีการยกเสาเอกบ้าน
สำหรับพิธีการตอกไม้มงคลนั้น จะอยู่ในขั้นตอน ลำดับพิธีตั้งเสาเอก โดยเริ่มตั้งแต่

1.นำหน่อกล้วย อ้อย และผ้าสามสีผูกติดกับเสาเหล็กที่จะใช้ในพิธีตั้งเสาเอก
2.หากไม่เชิญพราหมณ์หรือพระมาช่วยทำพิธี ก็สามารถให้ญาติผู้ใหญ่หรือเจ้าของบ้านเป็นคนทำพิธีเองได้ โดยเริ่มแรกให้วางสายสิญจน์ตั้งแต่โต๊ะหมู่บูชาไปจนถึงเสาเอก
3.เจ้าภาพจุดธูปเทียนที่โต๊ะหมู่บูชา อธิษฐาน และกราบพระ และจุดธูปที่โต๊ะสังเวยบูชาเทวดา ให้ช่วยคุ้มครอง
4.ตอกไม้มงคล 9 ชนิดลงไปในหลุมเสาเอก
5.วางแผ่นทอง แผ่นนาก แผ่นเงิน และเหรียญเงินลงไปในหลุม
6.นิมนต์พระสงฆ์มาพรมน้ำมนต์และโปรยทรายเสกลงที่หลุมเสาเอก พร้อมเจิมและปิดทองที่เสาเอกที่ผูกผ้าสามสี หน่อกล้วย และอ้อยเอาไว้
7.เจ้าภาพและผู้ร่วมพิธีถือสายสิญจน์และยกเสาเอกให้เรียบร้อย
8.เจ้าภาพโปรยข้าวตอกดอกหรือแป้งหอมลงที่หลุมเสาเอก เป็นอันเสร็จพิธี

ต้องการคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างบ้านติดต่อเราได้ที่
– SEACONhome Channels –
FB Messenger : http://m.me/SeaconHome.Ltd
Line : @seaconhome หรือคลิก http://line.me/R/ti/p/%40seaconhome
https://www.seacon.co.th/
Tel : 02-237-2900
#ตอกไม้มงคล #YoudreamWebuild #สร้างได้อย่างที่ฝันสร้างบ้านกับซีคอนโฮม #รับประกันโครงสร้าง #Seaconhomeรับสร้างบ้าน #รับสร้างบ้าน #สร้างบ้าน #ซีคอนโฮมรับสร้างบ้าน




บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

บทความอื่นๆ