รถไฟฟ้าที่ไม่ต้องมีราง

#รถไฟฟ้าที่ไม่ต้องมีราง?
#ลองมาดูว่ารถยนต์ที่ใช้ “ไฟฟ้า” ช่วยขับเคลื่อนมีกี่ประเภท?
#รถไฟฟ้าน่ารู้จัก

“ไฟฟ้า” คือพลังงานสำหรับการขับเคลื่อนแบบไร้มลพิษ พลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานที่ผลิตได้ง่ายจากหลากหลายวิธี การจัดเก็บ การบริหารการใช้พลังงานทำได้ง่ายในปัจจุบัน ลองมาดูกันว่า “รถยนต์” ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการขับเคลื่อนมีกี่แบบในบ้านเรา

1. Hybrid เทคโนโลยี : คือ ตัวรถจะมีทั้งเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อน
– รถยนต์ Hybrid แบบที่เครื่องยนต์และมอเตอร์ทำงานร่วมกัน
– รถยนต์ Hybrid แบบที่ใช้เครื่องยนต์ปั่นไฟอย่างเดียวไม่มีเกียร์ขับเคลื่อน การทำงานก็คือ เครื่องยนต์มีหน้าที่ปั่นไฟไปเก็บไว้ที่แบตเตอรี่ หรือส่งตรงไปที่มอเตอร์เวลาต้องการแรงบิดสูงสุด รถยนต์ที่ทำงานลักษณะนี้จะไม่มีเกียร์!! ในตลาดตอนนี้คือ NISSAN Kicks e-power

2. EV ( Electric Vehicle ) : คือ รถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ไม่มีเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเลย การทำงานคือการใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ ซึ่งจะชาร์จจากการเสียบไฟบ้าน, โซล่าเซลล์ หรือกระบวนการใดก็แล้วแต่ การขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้านี้ รถยนต์ EV ปัจจุบัน สามารถวิ่งได้ระยะทางตั้งแต่ 250-400 กิโลเมตร ซึ่งเพียงพอกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน ผู้ใช้งานกลุ่มนี้เดินทางเฉลี่ยแต่ละวันราว 100-200 กิโลเมตร ซึ่งไม่เกินระยะเดินทางของแบตเตอรี่ กลับถึงบ้านก็ชาร์จ รุ่งขึ้นก็พร้อมออกเดินทางเต็ม 100% เราะจะเห็นรถยนต์กลุ่มนี้มากขึ้นเรื่อย ๆ นับจากนี้จนถึงช่วงปี 2025 ที่หลาย ๆ ผู้ผลิตเริ่มปรับเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ EV เต็มตัว

3. PHEV ( Plug-in hybrid electric vehicle ) : พื้นฐานก็มาจากรถยนต์ Hybrid นั่นเอง แตกต่างกันตรงที่มอเตอร์ขับเคลื่อนมีสมรรถนะสูงกว่าสามารถขับเคลื่อนตัวรถได้ไม่ต่างจากรถ EV และแบตเตอรี่มีความจุมากขึ้น สามารถขับเคลื่อนในโหมด EV ได้เฉลี่ยราว 30-60 กิโลเมตร รถยนต์ PHEV คือรถยนต์ที่อยู่ในยุคเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีก่อนที่จะไปถึง EV ที่เหมาะสมกับประเทศที่กำลังเริ่มวางรากฐานสู่การขับเคลื่อนแบบ EV รถในกลุ่มของ PHEV นั้นถูกพัฒนามาให้เหมาะสำหรับการใช้ของคนเมืองหรือคนที่ใช้รถแต่ละวันเฉลี่ย 30-60 กม. แบตเตอรี่และกำลังของมอเตอร์ถูกพัฒนามาให้รองรับแบบนี้ เพื่อให้แต่ละวันสามารถขับขี่โดยไม่ต้องใช้น้ำมันหรือใช้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ เมื่อถึงบ้านก็สามารถชาร์จให้แบตเตอรี่เต็มในเวลาไม่นาน เมื่อแบตเตอรี่หมดก็ยังสามารถขับเคลื่อนได้ในแบบของรถยนต์ Hybrid

ตอนถัดไปเราจะมาดูกันว่าจะเลือกรถยนต์พลังงานทางเลือกแบบไหน ให้ตรงกับลักษณะการใช้งานของเรามากที่สุด เพราะรถยนต์พลังงานทางเลือกแบบนี้มาเร็วกว่าที่เราคิด!

ขอขอบคุณข้อมูลจาก คุณภาคภูมิ วรรณแสง ผู้ดำเนินรายการคุยเรื่องรถ FM106 วิทยุครอบครัวข่าว และรายการขับซ่า

#รถยนต์พลังงานไฟฟ้า
#บ้านเพื่อสิ่งแวดล้อม
#ซีคอนรับสร้างบ้าน
#สร้างได้อย่างที่ฝันสร้างบ้านกับซีคอน




บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

บทความอื่นๆ