รถไฟฟ้า มาหาแล้วนะเธอ

รถยนต์พลังงานไฟฟ้ามาเร็วกว่าที่คิด รู้สักนิด เดี๋ยวจะคุยกับเค้าไม่รู้เรื่อง?

“รถไฟฟ้าสำหรับบ้านเรานะเหรอ! อีกสิบปีก็คงยังไม่ได้ใช้หรอก!” ประโยคแบบนี้ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาได้ยินอยู่บ่อย ๆ แต่ตอนนี้ #รถไฟฟ้ามาหาแล้วนะเธอ
อย่างที่เราจะเห็นได้ชัดเจนว่ารถยนต์พลังงานทางเลือก ทั้งรถยนต์ Hybrid, Plug-in Hybrid และรถ EV เปิดตัวในตลาดรถยนต์บ้านเราอย่างต่อเนื่อง
เอาแค่ช่วงกลางปี 2563 มาจนถึงต้นปี 2564 นี้มีรถหลากหลายรุ่นใน 3 กลุ่มนี้ทยอยเปิดตัวกันมาเป็นระยะ และในปีนี้เราจะได้เห็นรถยนต์ในกลุ่มนี้อีกหลายคันเลยทีเดียว
รถไฟฟ้าไม่ได้มาเล่น ๆ นะครับ มาพร้อมครบจบกระบวนกันเลย ทั้งบริษัทรถยนต์, การไฟฟ้า, สถานีบริการน้ำมัน, เอกชน ฯลฯ เริ่มเตรียมความพร้อมในการขยายสถานีชาร์จไฟแบบชาร์จเร็วอย่างต่อเนื่อง ภายในปีนี้เราจะได้เห็นสถานีชาร์จแบบชาร์จเร็วทุก ๆ 100 กิโลเมตร บนถนนสายหลักของประเทศ สอดคล้องกับรัศมีการเดินทางของรถยนต์กลุ่ม EV ที่ชาร์จไฟครั้งนึงเดินทางได้เฉลี่ย 300-400 กิโลเมตร และการชาร์จเร็วสามารถชาร์จไฟจากระดับ 0-80% ได้ในเวลา 30-50 นาที ขึ้นอยู่กับขนาดความจุของแบตเตอรี่ ถ้าเราเดินทางราว 250-300 กิโลเมตร ใช้เวลาราว 3 ชั่วโมง ก็ควรแวะพักทั้งคนทั้งรถสามารถจอดชาร์จไฟเพิ่มซึ่งเวลาที่ใช้ก็พอกับการแวะพักปกติอยู่แล้ว
ตอนหน้าเราจะมาทำความรู้จักกับรถยนต์พลังงานทางเลือก ในรูปแบบต่าง ๆ ว่ามีลักษณะการใช้งานเป็นอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ Hybrid, Plug-in Hybrid และรถ EV เพราะรถยนต์ในกลุ่มนี้อาจจะมาอยู่ในโรงรถบ้านคุณเร็วกว่าที่คิด หลายคนที่เคยใช้รถ Plug-in Hybrid ติดใจในเรื่องของค่าเดินทางที่ถูกลงเหลือเพียง 1/3 ของการใช้น้ำมัน การเดินทางต่อ 1 กิโลเมตรเสียค่าไฟฟ้าราว 60 – 70 สตางค์ ในขณะที่ใช้น้ำมันตกกิโลเมตรละประมาณ 1.70 – 2.0 บาท สิ่งสำคัญกว่านั้นคือการตอบสนองของมอเตอร์ที่รวดเร็วฉับไว ไม่มีอาการรอรอบแบบเครื่องยนต์
ขอขอบคุณข้อมูลจาก คุณภาคภูมิ วรรณแสง ผู้ดำเนินรายการคุยเรื่องรถ FM106 วิทยุครอบครัวข่าว และรายการขับซ่า
#รถยนต์พลังงานไฟฟ้า
#บ้านเพื่อสิ่งแวดล้อม
#ซีคอนรับสร้างบ้าน
#สร้างได้อย่างที่ฝันสร้างบ้านกับซีคอน




บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

บทความอื่นๆ