ระบบไฟฟ้าในบ้านที่ควรรู้

ระบบไฟฟ้าอาจดูเป็นเรื่องไกลตัวสำหรับใครหลาย ๆ คน เพราะเวลาสร้างบ้านช่างก็ได้จัดสรรมาให้พร้อมสรรพแล้ว แต่ในความเป็นจริงเป็นเรื่องใกล้ตัวมากครับ เราควรเรียนรู้ว่าระบบไฟฟ้าในบ้านเป็นอย่างไร มีอุปกรณ์อะไรบ้างที่จำเป็นต้องมี หากไฟฟ้าดับ หรือมีอุปกรณ์อะไรเสียหายจะได้คุยกับช่างได้ง่ายขึ้นนะครับ

.

#เดินระบบไฟฟ้าอย่างไรให้ปลอดภัย

1. เลือกอุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีคุณภาพและเหมาะสม เช่น สายไฟ ปลั๊กไฟ ต้องเลือกขนาดที่สามารถรองรับการใช้งานได้ มีความทนทาน และปลอดภัยที่จะใช้งาน ได้มาตรฐาน มอก.

.


2. แยกวงจรไฟฟ้าเป็นระบบย่อย ไม่ควรเดินทุกอย่างให้อยู่ภายในสวิตช์เดียว ควรแยกเป็นส่วน ๆ เพื่อความปลอดภัย และง่ายต่อการดูแลรักษา เช่น สวิตช์แอร์ สวิตช์ปั๊มน้ำ สวิตช์ไฟส่องสว่าง เป็นต้น

.


3. ควรเดินสายไฟภายในท่อร้อยสายไฟ เพราะการใช้งานตามสภาพแวดล้อมอาจจะโดนสิ่งแปลกปลอม เช่น ฝุ่น น้ำ แมลง ทำลายสายไฟชำรุดเสียหาย การเดินในท่อจะช่วยป้องกันได้

#อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยที่จำเป็นต้องมีในบ้าน


1. สายเมน คือสายไฟฟ้าที่เดินจากมิเตอร์ไฟฟ้าเข้ามาที่แผงเมนสวิตช์ของบ้าน สายเมนต้องมีขนาดเพียงพอที่จะรองรับโหลดรวมของทุกวงจรย่อยได้

.

2. เบรกเกอร์หรือสวิตช์ตัดไฟอัตโนมัติ การติดตั้งอุปกรณ์ตัดวงจรอัตโนมัติ เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัย เมื่อมีกระแสไฟฟ้าที่รั่วไหลออกจากเครื่องใช้ไฟฟ้า กระแสไฟฟ้าลัดวงจร หรือมีกระแสไฟฟ้าไหลลงดิน โดยผ่านตัวนำหรือร่างกาย อุปกรณ์นี้จะตัดวงจรทันที ทำให้ผู้ใช้งานไม่ได้รับอันตรายจากกระแสไฟฟ้ารั่วไหลนั่นเอง

.

 

3. สายดิน เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยระบายกระแสไฟฟ้าที่ไหลออกนอกวงจรลงสู่พื้นดิน สายดิน จะช่วยลดอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับร่างกาย หรือภายในวงจร โดยที่สายดินจะติดตั้งไว้อยู่ที่เมนไฟ และมักจะทำงานคู่กับอุปกรณ์ตัดวงจรอัตโนมัติ เช่น เบรกเกอร์

⭐️สร้างได้อย่างที่ฝัน สร้างบ้านกับซีคอน⭐️
ต้องการคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างบ้านติดต่อเราได้ที่
– SEACON Channels –
FACEBOOK MESSENGER : http://m.me/Seacon.Co.Ltd
Line : @seacon หรือคลิก http://line.me/R/ti/p/%40seacon
http://www.seacon.co.th/
Tel : 1391
#seacon #seaconรับสร้างบ้าน #บริษัทรับสร้างบ้าน #สร้างได้อย่างที่ฝันสร้างบ้านกับซีคอน




บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

บทความอื่นๆ