ข้อควรรู้เกี่ยวกับรั้วที่ดิน

รั้วช่วยบ่งบอกอาณาเขต หรือพื้นที่บริเวณบ้านของเรา แต่การจะสร้างรั้วนั้นใช่ว่าจะสามารถทำได้ตามใจชอบ ต้องดูบริเวณพื้นที่โดยรอบและเรียนรู้กฎหมายด้วย เพื่อจะสามารถสร้างได้อย่างถูกต้อง ซึ่งซีคอนมีความรู้มาฝากครับ

#ล้อมรั้วที่ดินต้องขออนุญาตไหม


การสร้างรั้ว ถือเป็นสิ่งปลูกสร้าง ในกรณีที่อยู่ติดกับพื้นที่สาธารณะต้องทำการขออนุญาตก่อน แต่หากอยู่ในเขตของที่ดินตัวเอง หรือติดกับข้างบ้าน ไม่ต้องขออนุญาต แต่ควรพูดคุยบอกกล่าวให้เพื่อนบ้านทราบ จะได้ไม่มีปัญหากันภายหลัง

.

#กฎหมายควรรู้ก่อนลงมือล้อมรั้วบ้าน
– รั้วหรือกำแพงที่สร้างขึ้นติดต่อ หรือห่างจากถนนสาธารณะน้อยกว่าความสูงของรั้ว ให้ก่อสร้างได้สูงไม่เกิน 3 เมตร เหนือระดับทางเท้าหรือถนนสาธารณะ
– รั้วหรือกำแพงกั้นเขตที่อยู่มุมถนนสาธารณะที่มีความกว้างตั้งแต่ 3 เมตรขึ้นไป และมีมุมหักน้อยกว่า 135 องศา ต้องปาดมุมรั้วหรือกำแพงกั้นเขตนั้น โดยให้ส่วนที่ปาดมุมมีระยะไม่น้อยกว่า 4 เมตร และทำมุมกับแนวถนนสาธารณะเป็นมุมเท่า ๆ กัน
อ้างอิง : กฎกระทรวง ฉบับที่ 55 (พ.ศ.2543) ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ.2522

#ใช้รั้วแบบไหนดี

.


1. รั้วลวดหนาม มีลักษณะแหลมคมและราคาถูก รั้วลวดหนามถูกออกแบบมาเพื่อไม่ให้คนหรือสัตว์เข้าออกบริเวณพื้นที่ได้ เนื่องจากหากโดนรั้วแล้วจะเจ็บ

.

2. รั้วตาข่าย ผลิตจากลวดเหล็กทนแรงดึงสูง ถักปมเป็นตาข่าย ถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้หลากหลาย ล้อมรั้วก็ได้ ทำคานไม้เลื้อยก็ดี คนจึงนิยมใช้เพราะเป็นรั้วอเนกประสงค์ ติดตั้งง่ายใช้เวลาไม่นาน

.

3. รั้วสำเร็จรูป แข็งแรงมั่นคง ติดตั้งง่ายและรวดเร็ว ให้ดีไซน์คลาสสิคที่ผสานความเรียบง่าย ช่วยให้รั้วบ้านดูดี เหมาะกับบ้านสไตล์โมเดิร์น ปัจจุบันรั้วสำเร็จรูปมีให้เลือกหลายรูปแบบ เช่น รั้วคอนกรีตสำเร็จรูป รั้วไม้สำเร็จรูป เป็นต้น

⭐️สร้างได้อย่างที่ฝัน สร้างบ้านกับซีคอน⭐️
ต้องการคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างบ้านติดต่อเราได้ที่
– SEACON Channels –
FACEBOOK MESSENGER : http://m.me/Seacon.Co.Ltd
Line : @seacon หรือคลิก http://line.me/R/ti/p/%40seacon
http://www.seacon.co.th/
Tel : 1391
#seacon #seaconรับสร้างบ้าน #บริษัทรับสร้างบ้าน #สร้างได้อย่างที่ฝันสร้างบ้านกับซีคอน




บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

บทความอื่นๆ