รู้จักถังดักไขมัน เลือกอย่างไรให้เหมาะกับการใช้งาน

ถังดักไขมัน อุปกรณ์ชิ้นสำคัญที่จำเป็นต้องมีภายในบ้าน และหลายคนอาจจะคิดว่าไม่จำเป็นสำหรับบ้าน หรือคอนโด วันนี้ซีคอนจะพาไปรู้จักถังดักไขมันคืออะไร? มีกี่ประเภท? และมีประโยชน์อย่างไร?

 

 

#ถังดักไขมันคืออะไร?

ถังดักไขมัน หรือบ่อดักไขมัน คือ อุปกรณ์ที่ช่วยในการดักจับไขมันจากท่อน้ำทิ้งภายในบ้านทั้งหมด เพื่อแยกส่วนไขมันออกจากน้ำก่อนทำการปล่อยน้ำทิ้งลงสู่ท่อระบายน้ำสาธารณะ

 

 

#ทำไมแต่ละบ้านต้องมีถังดักไขมัน?

ถังดักไขมัน เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยดักจับไขมันจากน้ำที่ผ่านการใช้งานแล้วจากส่วนต่าง ๆ ภายในบ้าน เช่น น้ำทิ้งจากอ่างลางจาน น้ำทิ้งจากการอาบน้ำ ที่จะปล่อยลงไปสู่ท่อระบายน้ำสาธารณะ หากไม่มีถังดักไขมันจะส่งผลให้เกิดท่อระบายน้ำอุดตัน ส่งผลต่อเนื่องทำให้เกิดน้ำท่วม

ของเสียที่เป็นไขมัน หากปล่อยทิ้งโดยที่ไม่ผ่านถังดักไขมันถ้าปล่อยทิ้งไว้ และสะสมประมาณ 1 เดือน จะจับตัวเป็นก้อนหนา ที่มีลักษณะคล้ายก้อนสบู่ ทำให้น้ำไหลผ่านยาก

นอกจากนี้ถังดักไขมันยังช่วยในเรื่องของการป้องกันแหล่งสะสมของเชื้อโรคต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากไขมันที่อุดตันในท่อน้ำทิ้ง และป้องกันกลิ่นเหม็นที่ไม่พึงประสงค์จากน้ำที่เสียของเศษอาหาร และน้ำจากการอาบน้ำ

 

 

#ถังดักไขมันมีกี่ประเภท

  1. แบบตั้งพื้น เหมาะสำหรับการใช้งานที่มีพื้นที่ใช้สอยจำกัด เช่น หอพัก คอนโด หรือทาวน์โฮม เพราะการติดตั้งค่อนข้างง่าย และใช้พื้นที่น้อย

วิธีติดตั้งถังดักไขมันแบบตั้งพื้น

ด้วยข้อจำกัดทางด้านพื้นที่ จึงทำให้ประเภทนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากสำหรับใช้ติดตั้งในหอพัก คอนโด หรือทาวน์โฮมต่าง ๆ ที่มีขนาดเล็ก เนื่องจากสามารถติดตั้งได้ง่าย และประสิทธิภาพการดักจับไขมันดีเยี่ยม รวมถึงการดูแลรักษาก็สามารถทำได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก ซึ่งมีวิธีติดตั้งถังดักไขมันแบบตั้งพื้น ดังนี้

  1. เลือกขนาดตามการใช้งาน โดยเลือกขนาดจากจำนวนสมาชิกภายในบ้าน
  2. เลือกตำแหน่งในการติดตั้ง ซึ่งจะทำการติดตั้งถังดักจับไขมันไว้ในช่องเก็บของใต้อ่างล้างจาน และเป็นตำแหน่งที่เหมาะสมสำหรับห้องที่มีพื้นที่ขนาดเล็ก
  3. เชื่อมต่อท่อน้ำทิ้งจากอ่างล้างจานกับถัง
  4. ทำการเชื่อมต่อท่อระบายน้ำทิ้งจากตัวถังเข้ากับท่อระบายน้ำทิ้งของบ้าน

 

 

#ถังดักไขมันมีกี่ประเภท

  1. แบบฝังดิน เหมาะสำหรับการใช้งานที่มีพื้นที่กว้าง และเพียงพอในการฝังถังดักไขมันไว้ใต้ดินบริเวณนอกตัวบ้าน

วิธีติดตั้งถังดักไขมันแบบตั้งพื้น

  1. แบบสร้างเอง ขนาดขึ้นอยู่กับความต้องการการใช้งาน สามารถทำขึ้นโดยถังซีเมนต์ขัดหิน หรือวงบ่อซีเมนต์ และราคาประหยัดกว่าแบบสำเร็จรูป อีกทั้งยังสามารถปรับให้เหมาะสมกับขนาด และพื้นที่ที่ต้องการได้ ขั้นตอนการติดตั้ง ดังนี้

– เลือกขนาดบ่อที่ต้องการ

– ทำการขุดหลุมโดยมีความกว้าง และความลึกมากว่าขนาดบ่อถังดักไขมันเล็กน้อย

– ทำการเชื่อมต่อท่อน้ำทิ้งเข้ากับบ่อ พร้อมติดตั้งอุปกรณ์ภายใน (ตะแกรงดักไขมัน, ช่องแยกไขมัน)

– ทำการเชื่อมต่อท่อระบายน้ำทิ้งที่ผ่านการแยกไขมันออกเรียบร้อยแล้วเข้ากับท่อระบายน้ำทิ้งสาธารณะ

  1. แบบสำเร็จรูป มีข้อดีในเรื่องของความสะดวกในการติดตั้งมากกว่าแบบสร้างเอง เนื่องจากตัวถังมีอุปกรณ์ต่าง ๆ พร้อมใช้งานเรียบร้อยแล้ว เพียงแค่ทำการติดตั้งเข้ากับท่อน้ำทิ้งจากตัวบ้านก็สามารถใช้งานได้ทันที ขั้นตอนการติดตั้ง ดังนี้

– เลือกซื้อถังดักไขมันสำเร็จรูปตามขนาดที่ต้องการ

– การขุดหลุมโดยมีความกว้าง และความลึกมากว่าขนาดบ่อเล็กน้อย

– ติดตั้งสำเร็จรูปเข้ากับท่อน้ำทิ้งขาเข้า (ท่อน้ำทิ้งจากภายในบ้าน)

– เชื่อมต่อท่อระบายน้ำที่ผ่านการดักจับไขมันเข้ากับท่อระบายน้ำสาธารณะ

 

ที่มา: ddproperty




บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

บทความอื่นๆ