ว่าด้วยเรื่อง FAÇADE ส่วนประกอบที่ช่วยเพิ่มความโดดเด่นให้บ้าน

 

หลายคนน่าจะคุ้นเคยกับวัสดุตกแต่งอาคารที่เรียกว่า “FAÇADE” เป็นอย่างดี เพราะเป็นหนึ่งในงานสถาปัตยกรรมที่มีความสวยงาม และเป็นที่นิยมกันมากขึ้นในปัจจุบัน

ฟาซาด (FAÇADE) ถ้าให้เปรียบกับร่างกายของมนุษย์คงหนีไม่พ้น “ใบหน้า” ที่ดึงดูดความสนใจให้กับใครหลาย ๆ คน แต่รู้หรือไม่? ฟาซาดไม่ได้มีประโยชน์เพียงแค่เป็นองค์ประกอบเพื่อความสวยงามให้แก่งานถาปัตยกรรมเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์ และคุณสมบัติดี ๆ ต่องานสถาปัตยกรรมด้านการออกแบบอาคาร หรือออกแบบบ้านมากมายที่ซ่อนไว้อยู่

 

ว่าด้วยเรื่อง FAÇADE #กับงานระบบที่มีมิติน่าสนใจ

การตกแต่งด้วยฟาซาด สามารถซ่อนความไม่สวยของงานระบบที่เอาไว้ด้านหลังฟาซาดได้ และยังช่วยให้ผนังตลอดทั้งแนวสวยเนียน มีดีไซน์ไปในทิศทางเดียวกันได้

ดังตัวอย่างในรูป คือ อาคารสภาวิศกร แห่งใหม่ของประเทศไทย ออกแบบโดย คุณอติวิชญ์ กุลงามเนตร ได้มีการใช้ฟาซาดด้วยวัสดุที่เป็นอะลูมิเนียม นอกจากจะซ่อนงานระบบแล้ว ยังซ่อนจอ LED ไว้หลังฟาซาด เพื่อแสดงผลต่าง ๆ เช่น ตราสัญลักษณ์ของสภาวิศกร รวมไปถึงแสดงผล PM 2.5 ณ ขณะนั้นได้อีกด้วย ได้ทั้งความสวยงาม และความไฮเทคอีกด้วย

 

 

 

ว่าด้วยเรื่อง FAÇADE #กับการลดน้ำหนักโครงสร้างอาคาร

การออกแบบบ้าน หรือตัวอาคารให้อลังการ และสวยงามบางครั้งต้องแลกมาด้วยน้ำหนัก และขนาดของโครงสร้างที่ใหญ่ขึ้น ซึ่งมักเป็นข้อจำกัดของสถาปนิกที่ทำให้การออกแบบไม่เป็นอิสระ ดังนั้น หากเปลี่ยนมาใช้เป็นฟาซาดในการตกแต่งด้วยการใช้ชิ้นส่วนแยก แผ่นบาง และมีน้ำหนักเบา เช่น อะลูมิเนียม จะช่วยให้การออกแบบอิสระมากขึ้น อีกทั้งตัวโครงสร้างอาคารมีขนาดเล็กลง และสวยงามเพิ่มมากขึ้น

 

 

ว่าด้วยเรื่อง FAÇADE #กับการรักษ์โลก

การออกแบบฟาซาดช่วยให้ตัวอาคาร หรือตัวบ้านประหยัดพลังงานได้มากขึ้น เช่น การเลือกใช้แผง Solar Cell มาทำเป็นฟาซาด แต่ก็จะมีข้อเสียในเรื่องของราคา และน้ำหนักของตัว Solar Cell เอง ดังนั้น การเลือกใช้วัสดุที่มีการรีไซเคิล หรือเศษเหล็กที่เหลือใช้ หรือการใช้วัสดุจากธรรมชาติ ก็สามารถลด Waste จากการก่อสร้างได้เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้การออกแบบฟาซาดให้เป็น Garden Wall ก็สามารถทำได้เช่นกัน สามารถทำให้อาคาร บ้านเรือนดูสวยงาม และยังทำให้บ้านร่มรื่นเพิ่มมากขึ้น แต่จำเป็นต้องดูแลอย่างเอาใจใส่ด้วยนะครับ

 

 

ว่าด้วยเรื่อง FAÇADE #กับความเป็นส่วนตัว

หนึ่งในประโยชน์ของฟาซาดนอกจากจะมีความสวยงามแล้ว “ความเป็นส่วนตัว” ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ตอบโจทย์สำหรับคนที่ต้องการให้บ้านมีความ Private แต่ยังดูมีความน่าหลงใหล

โดยแบบบ้าน MINIMAL 435 บ้านที่ถูกออกแบบมา เพื่อสร้างความเป็นส่วนตัวให้กับผู้อยู่อาศัย ภายนอกดีไซน์ให้มีการเล่นกับมิติของสัดส่วนตัวบ้านที่น่าสนใจด้วยการใช้ฟาซาดที่เป็นระแนงเหล็ก และฟาซาดผนังแบบปิดทึบ ทำให้ภายในบ้านเป็นส่วนตัว และระแนงเหล็กช่วยพรางสายตาจากภายนอกได้

 

 

ว่าด้วยเรื่อง FAÇADE #กับการอาศัยที่อยู่สบาย

ฟาซาดที่ถูกออกแบบให้เป็นทั้งผนัง และเปลือกอาคารในองค์ประกอบเดียวกัน จะเรียกว่า Double-skin Façade จะมีลักษณะเป็นกรุฟาซาดไปที่ผนังบ้าน เพื่อเพิ่มเลเยอร์ขึ้นมาอีกหนึ่งชั้น จะช่วยให้ผู้อยู่อาศัยมีความเป็นส่วนตัว พรางสายตาจากภายนอก และช่องว่างระหว่างเหล็กจะช่วยให้เกิดการ Flow ของลม และแสงแดดในปริมาณที่เหมาะสม ซึ่งจะช่วยให้บ้านน่าอยู่มากขึ้น

ซึ่งแบบบ้าน Minimal 506 ที่แสดงออกถึงความเรียบง่าย ทันสมัย และดูดี สร้างความเป็นส่วนตัวด้วยผนังขนาดใหญ่ พรางสายตาจากภายนอก ภายในมีคอร์ทตรงกลางเพื่อให้ผู้อยู่อาศัยสัมผัสกับธรรมชาติไม่อึดอัด หน้าบ้านมาพร้อมกับ FAÇADE ขนาดใหญ่ที่สร้างเอกลักษณ์ให้กับตัวบ้าน อีกทั้งยังช่วยพรางสายตาจากภายนอกครับ

 

 

ที่มา: Design something, lyncoltd และ re-thinkingthefuture

ชอบคุณรูปภาพจาก ativich

⭐️สร้างได้อย่างที่ฝัน สร้างบ้านกับซีคอน⭐️

.

ต้องการคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างบ้านติดต่อเราได้ที่

.

– SEACON Channels –

FACEBOOK MESSENGER : http://m.me/Seacon.Co.Ltd

Line : @seacon หรือคลิก http://line.me/R/ti/p/%40seacon

http://www.seacon.co.th/

Tel : 1391

.

#seacon #seaconรับสร้างบ้าน #บริษัทรับสร้างบ้าน #สร้างได้อย่างที่ฝันสร้างบ้านกับซีคอน #62ปีซีคอน #Facade #ฟาซาด




บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

บทความอื่นๆ