สาดแสงไฟ ให้เหมาะกับบ้าน

แสงไฟภายในบ้านเป็นองค์ประกอบสำคัญ ที่ช่วยสร้างบรรยากาศให้สวยงาม อีกทั้งยังเพิ่มเสน่ห์และสร้างมิติให้กับบ้าน แต่กระนั้นไม่มีแสงไหนที่จะทำหน้าที่ได้ครบทุกชนิดของแสง บ่อยครั้งคุณจึงเห็นว่าในห้องหนึ่งมักประกอบด้วยแสง 2 ชนิดขึ้นไป ห้องไหนควรใช้แสงชนิดไหนไปดูกันครับ

ลักษณะของแสงไฟ

1. Ambient Light : แสงโดยรอบ เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า แสงทั่วไป แสงชนิดนี้ทำหน้าที่พื้นฐานหลักเพื่อให้แสงสว่างโดยรอบ ให้ความสบายตา และสามารถให้เราทำงานในบริเวณนั้นได้อย่างสะดวก เช่น โคมไฟ Chandeliers, Pendants หรือโคมไฟ LED บนฝ้าเพดาน เป็นต้น


2. Task Light : แสงเฉพาะเพื่อการใช้งาน เป็นการจัดแสงเฉพาะเจาะจงสำหรับการใช้งานนั้น เช่น การอ่านหนังสือ การแต่งหน้าหน้ากระจก ไฟนี้สามารถติดตั้งบนผนัง ตั้งบนโต๊ะทำงาน หรือฝังกระจกได้ บางตัวสามารถหมุนได้ขึ้นอยู่กับความต้องการของคุณว่าจะต้องการให้มันอยู่ในมุมใด เช่น โคมไฟตั้งพื้น โคมไฟตั้งโต๊ะ โคมไฟหัวเตียง

3. Accent Light : แสงที่ใช้เพื่อให้ความโดดเด่น แสงชนิดนี้ถูกใช้เพื่อดึงดูดความสนใจไปในสิ่งที่คุณชื่นชอบหรือของตกแต่ง เช่น รูปภาพ รูปปั้น โดยใช้โคมไฟ Picture light ยิงแสงเข้าไปที่วัตถุนั้น ๆ หรือหากต้องการไฮไลท์วัสดุบนผนังให้ดูโดดเด่นขึ้นมา อาจใช้โคมไฟ Wall light สาดแสงใส่กำแพง ซึ่งจะทำให้ห้องดูมีมิติ โดดเด่นยิ่งขึ้น

เลือกไฟให้เหมาะกับห้อง

1. ห้องนั่งเล่น คือห้องเพื่อความบันเทิงเริงใจ ในขณะเดียวกันก็ช่วยสร้างความอบอุ่นให้กับสมาชิกในครอบครัว ด้วยเหตุนี้คุณจะต้องการแสงสว่างอย่างทั่วถึง โดยใช้แสง Ambient light แต่คุณก็ไม่จำเป็นต้องใช้แสงจ้าตลอดเวลา การใช้โคมไฟตั้งพื้นโดยแสง Task light ไปด้านบน จะสามารถเป็นเพื่อนที่ดีของคุณได้ และสร้างความโดดเด่นให้กับรูปภาพแขวนผนัง ตู้โชว์ หรือตู้เก็บของสะสมของคุณด้วยไฟ Accent light

2. ห้องอาหาร ต้องการแสงสว่างที่เพียงพอเพื่อให้คุณสนทนาและรับประทานอาหารที่โต๊ะได้อย่างสะดวกสบาย ลองวางโคมระย้า หรือแชนเดอร์เลียร์ขนาดใหญ่ไว้ตรงกลางโต๊ะอาหาร แต่ไม่ควรใช้กับห้องที่มีเพดานเตี้ยเพราะจำทำให้ดูอึดอัด

3. ห้องนอน ต้องการแสงที่อบอุ่น เพื่อการพักผ่อนนอนหลับได้อย่างสบาย ไร้กังวล อาจเลือกไฟประเภทแสงทั่วไป โดยใช้โคมไฟติดเพดาน และควรใช้หลอดไฟสี Warm White และ Cool White ให้แสงที่นวลตา สร้างบรรยากาศในการผ่อนคลายให้ดียิ่งขึ้น

4. ห้องน้ำ มักเน้นบรรยากาศที่ดูแล้วรู้สึกสะอาดตา เงียบสงบ เราสามารถใช้ดวงไฟขนาดเล็กติดรอบ ๆ หรือติดด้านบนกระจกโดยใช้ไฟที่มีแสงที่อ่อนนุ่ม แต่สำหรับบางคนชอบแบบสว่างสดใส หลอดไฟที่ควรใช้ก็คือ หลอดไฟ Daylight White นอกจากนี้ยังสามารถใช้ไฟซ่อนผนัง เพื่อทำให้วัสดุและอุปกรณ์ภายในห้องน้ำดูเด่นขึ้นมาได้ด้วย

#เลือกไฟให้เหมาะกับห้อง
#ซีคอนรับสร้างบ้าน
#สร้างได้อย่างที่ฝันสร้างบ้านกับซีคอน




บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

บทความอื่นๆ