สายดิน…ของมันต้องมี

เครื่องใช้ไฟฟ้ามีประโยชน์ ให้ความสะดวกสบายต่อการใช้ชีวิตประจำวันของเรามากมาย แต่หลายครั้งเครื่องใช้ไฟฟ้าก็ทำให้เกิดอันตรายกับเราได้ถึงชีวิต ตัวช่วยที่จะทำให้เราปลอดภัยจากการถูกไฟฟ้าดูดคือ สายดิน มีความสำคัญอย่างไรต้องไปดูกันครับ

.

.

สายดินคืออะไร
“สายดิน” เป็นตัวนำหรือเป็นสายไฟที่ต่อจากอุปกรณ์ไฟฟ้า ให้เป็นเส้นทางสามารถนำกระแสไฟฟ้าที่เกิดการรั่วไหลลงไปสู่ดิน สายดินมีไว้เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับผู้ใช้ไฟฟ้า ป้องกันไม่ให้ถูกไฟฟ้าดูด กรณีมีกระแสไฟฟ้ารั่วจากเครื่องใช้ไฟฟ้า เนื่องจากกระแสไฟฟ้าที่รั่วจะไหลลงดินทางสายดิน แทนที่จะไหลผ่านร่างกายของผู้ที่เผลอไปสัมผัสเครื่องใช้ไฟฟ้านั้น

.

.

ประโยชน์ของสายดิน
1. ช่วยป้องกันไฟฟ้าดูดสู่คนเมื่อมีกระแสไฟฟ้ารั่ว
2. ไฟที่รั่วอาจทำให้เกิดสนามแม่เหล็กหรือคลื่นรบกวนไฟฟ้า เช่น ทำให้ภาพที่ออกจากทีวีไม่สมูธ การติดตั้งสายดินสามารถช่วยได้
3. เมื่อมีไฟรั่ว สายดินจะทำให้เครื่องตัดไฟอัตโนมัติ ตัดไฟออกได้ทันที ช่วยป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร
4. ช่วยยืดอายุการใช้งานให้กับเครื่องใช้ไฟฟ้า

.

.

เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องมีสายดิน
เครื่องใช้ไฟฟ้า รวมทั้งอุปกรณ์ติดตั้งทางไฟฟ้าที่มีโครง หรือเปลือกหุ้มเป็นโลหะ ซึ่งบุคคลมีโอกาสสัมผัสได้ ต้องมีสายดิน เช่น ตู้เย็น เตารีด เครื่องซักผ้า หม้อหุงข้าว เครื่องปรับอากาศ ไมโครเวฟ กระทะไฟฟ้า กระติกน้ำร้อน เครื่องทำน้ำร้อนหรือน้ำอุ่น เครื่องปิ้งขนมปัง เป็นต้น เราเรียกเครื่องใช่ไฟฟ้าเหล่านี้ว่าเป็น เครื่องใช้ไฟฟ้าประเภท 1

.

.

เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ต้องมีสายดิน
– เครื่องใช้ไฟฟ้าประเภท 2 ซึ่งมีสัญลักษณ์ หรือมีเครื่องหมาย (ควรใช้ไขควงลองไฟทดสอบ ถ้ามีสัญลักษณ์ประเภท 2 แต่ ยังมีไฟรั่วก็แสดงว่าผู้ผลิตนั้นผลิตไม่ได้มาตรฐาน และจำเป็นต้องมีสายดิน) ตัวอย่างของเครื่องใช้ฯ ประเภท 2 เช่น วิทยุ,โทรทัศน์,พัดลม เป็นต้น
– เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้กับแรงดันไฟฟ้าไม่เกิน 50 โวลต์ โดยต่อจากหม้อแปลงชนิดพิเศษที่ได้ออกแบบไว้เพื่อความปลอดภัย เช่น เครื่องโกนหนวด, โทรศัพท์ เป็นต้น

วิธีติดตั้งระบบสายดินที่ถูกต้อง
การติดตั้งสายดินเป็นเรื่องสำคัญ เป็นเรื่องของความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สิน ต้องติดตั้งให้ถูกต้องตามมาตรฐานของการไฟฟ้า ภายในบ้านหนึ่งหลัง ควรติดตั้งสายดินเพียงจุดเดียวเท่านั้น ไม่ควรมีหลายจุด สามารถดูวิธีการติดตั้งสายดินที่ถูกต้องได้ที่ https://www.mea.or.th/content/detail/123/310/217

⭐️สร้างได้อย่างที่ฝัน สร้างบ้านกับซีคอน⭐️
ต้องการคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างบ้านติดต่อเราได้ที่
– SEACON Channels –
FACEBOOK MESSENGER : http://m.me/Seacon.Co.Ltd
Line : @seacon หรือคลิก http://line.me/R/ti/p/%40seacon
http://www.seacon.co.th/
Tel : 1391
#seacon #seaconรับสร้างบ้าน #บริษัทรับสร้างบ้าน #สร้างได้อย่างที่ฝันสร้างบ้านกับซีคอน




บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

บทความอื่นๆ