#ห้องไหนควรอยู่ทิศไหน

พอพูดเรื่องนี้ทุกคนจะนึกถึงฮวยจุ้ย แต่อย่างที่ อาจารย์วิศิษฎ์ เตชะเกษม ผู้เชี่ยวชาญด้านฮวงจุ้ยได้เคยอธิบายให้ฟัง ความจริงแล้ว ฮวงจุ้ยคือการวางตำแหน่งหรือทิศทางของบ้าน ต้องรู้จักกาลเวลา คือ รู้ทิศทางลมฟ้าอากาศว่าเป็นอย่างไร ต้องรู้จักชัยภูมิหรือสภาพแวดล้อม ว่าตำแหน่งที่ตั้งของบ้านเราอยู่ตรงไหน และต้องรู้จักจริตหรือวิถีชีวิตของผู้ที่อยู่อาศัยในบ้านหลังนั้น ว่าเป็นแบบไหน เมื่อนำสิ่งเหล่านี้มาประกอบเข้าด้วยกันก็จะสามารถจัดทิศทางได้อย่างลงตัว

#ห้องนอน
🛏ควรอยู่ทิศตะวันออก เพราะแสงจากพระอาทิตย์ขึ้นในตอนเช้าจะช่วยกระตุ้นให้ตื่นนอน แต่ถ้าหากใครชอบนอนตื่นสายเพราะทำงานหามรุ่งหามค่ำห้องนอนควรอยู่ทิศเหนือ เพราะเป็นทิศที่จะไม่โดนแดดตลอดทั้งวัน และยังมีลมพัดผ่านในช่วงฤดูหนาว ทำให้เย็นสบายอีกด้วย หากห้องนอนอยู่ทางทิศใต้หรือทิศตะวันตกเฉียงใต้ จะได้รับแสงแดดแรงในช่วงบ่ายและเกิดการสะสมความร้อน ทำให้ห้องร้อนในช่วงค่ำ อาจแก้ไขโดยการทำระเบียงหรือปลูกต้นไม้ใหญ่ช่วยบังแดด

#ห้องรับแขกและห้องทำงาน
🖼🖌ควรอยู่ทางทิศเหนือหรือทิศตะวันออกเฉียงเหนือ เนื่องจากจะไม่มีแสงแดดส่องเข้ามาในยามบ่าย จึงทำให้ไม่ร้อน และสามารถนั่งพักผ่อนหรือทำงานได้ตลอดทั้งวัน แต่ทั้งนี้ห้องรับแขกที่ดีควรอยู่ส่วนหน้า เพื่อที่แขกไปใครมาจะได้สามารถใช้งานได้สะดวก สามารถมองเห็นวิว หรือบรรยากาศภายนอกได้ เพื่อให้แขกที่มาเยือนรู้สึกผ่อนคลาย

#ห้องครัว
🥘ควรอยู่ในทิศที่ได้รับแสงในปริมาณที่พอเหมาะ และมีลมประจำผัดผ่าน เพื่อช่วยระบายกลิ่น และความอับชื้น ห้องครัวควรอยู่ทิศตะวันตกเฉียงเหนือเพื่อได้รับแสง หรือทิศตะวันออกเฉียงใต้เพื่อเป็นการระบายอากาศ แต่เพื่อความสะดวกต่อการใช้งาน ควรติดเครื่องดูดควันเข้ามาช่วยอีกแรงหนึ่งจะทำให้การใช้งานห้องครัวได้อย่างปลอดโปร่งมากยิ่งขึ้นครับ

#ห้องน้ำ
🛁เป็นห้องที่มีความอับชื้นมาก มีกลิ่นไม่พึงประสงค์ เป็นที่สะสมของเชื้อโรคได้ง่าย ควรอยู่ในทิศที่โดนแดด คือทิศตะวันตก หรือตะวันตกเฉียงใต้ เพื่อการระบายอากาศที่ดี ลดกลิ่นอับชื้น และให้แสงแดดได้ช่วยฆ่าเชื้อโรค หากห้องน้ำเกิดอยู่ในทิศที่ไม่โดนแดด ควรแก้ไขโดยการเปิดช่องระบายอากาศให้ใหญ่ขึ้น หรือติดพัดลมดูดอากาศช่วยอีกทางหนึ่งครับ
⭐️สร้างได้อย่างที่ฝัน สร้างบ้านกับซีคอน⭐️
ต้องการคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างบ้านติดต่อเราได้ที่
– SEACON Channels –
FACEBOOK MESSENGER : http://m.me/Seacon.Co.Ltd
Line : @seacon หรือคลิก http://line.me/R/ti/p/%40seacon
http://www.seacon.co.th/
Tel : 1391
#seacon #seaconรับสร้างบ้าน #บริษัทรับสร้างบ้าน #สร้างได้อย่างที่ฝันสร้างบ้านกับซีคอน




บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

บทความอื่นๆ