เลือกถังเก็บน้ำอย่างไรให้เหมาะสม

ถังเก็บน้ำกลายเป็นของสำคัญประจำบ้าน เพราะมันสามารถช่วยชีวิตคุณได้ในยามที่น้ำประปาไม่ไหล แต่ควรเลือกซื้อถังน้ำแบบไหน ควรพิจารณาอะไรบ้าง ซีคอนมีข้อมูลมาฝากครับ

1. ตำแหน่งของถังเก็บน้ำ?

  • เหนือพื้นดิน
    ข้อดี คือ ติดตั้งง่าย ราคาไม่แพง การบำรุงรักษาง่าย เนื่องจากอยู่เหนือพื้นดินจึงสามารถตรวจสอบความเสียหายได้ง่าย และไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องมือพิเศษในการแก้ไขปัญหา
    ข้อเสีย คือ มีความเสี่ยงต่อการได้รับความเสียหายจากพายุ หรืออุบัติเหตุ และอาจได้รับผลกระทบจากอุณหภูมิที่ร้อนจัดหรือเย็นจัด นอกจากนี้เนื่องจากถังมีขนาดใหญ่ จึงต้องมีพื้นที่ในการจัดวาง
  • ใต้พื้นดิน
    คุณไม่จำเป็นต้องเสียสละที่ดินสักแปลงเพื่อสร้างที่ว่างสำหรับถังแบบเหนือพื้นดิน ทำให้คุณเพลิดเพลินไปกับทิวทัศน์ที่สวยงานในบ้านของคุณ และเนื่องจากไม่ต้องเผชิญกับแสงแดดและสภาพอากาศเลวร้ายจึงไม่ต้องกังวล เพราะถังที่อยู่ใต้ดินสามารถรักษาอุณหภูมิที่สม่ำเสมอได้เนื่องจากดินรอบ ๆ ตัวพวกเขา  แต่อย่างไรก็ตามการติดตั้งและต้นทุนโดยรวมอาจสูงกว่าการติดตั้งถังบนดิน และหากเกิดปัญหาจะแก้ไขได้ยากกว่า

2. วัสดุแบบไหนที่คุณชอบ?

  • สแตนเลส : ผิวมันวาว แข็งแรงทนทาน ทำความสะอาดภายในถังได้ง่าย เนื่องจากมีรูถ่ายน้ำอยู่ก้นถัง แต่ต้องระมัดระวังเนื่องจากวัสดุไม่ทนต่อความเป็นกรดด่าง อาจเกิดสนิมบริเวณรอยเชื่อมต่อ
  • ไฟเบอร์กลาส : ยังเป็นทางเลือกที่ดีหากคุณต้องการสิ่งที่ทนทาน มีข้อดีเพิ่มเติมคือน้ำหนักเบา ติดตั้งง่าย ไม่ผุกร่อนหรือเป็นสนิม แต่ราคาค่อนข้างสูง
  • พลาสติกและโพลีเอทิลีน : หากมีงบประมาณจำกัด ถังน้ำพลาสติกหรือโพลีเอทิลีนอาจเป็นทางออกที่ดี มีน้ำหนักเบา ง่ายต่อการติดตั้ง แต่อายุการใช้งานไม่นาน เหมาะกับการใช้งานชั่วคราวมากกว่า

3. ถังเก็บน้ำควรมีขนาดใหญ่แค่ไหน?

ขึ้นอยู่กับความต้องการ ตามปริมาณน้ำที่คุณต้องการใช้ โดยเฉลี่ยทั่วไปคนเราใช้น้ำประมาณวันละ 200 ลิตร/คน/วัน ลองคำนวณดูครับว่าอยู่กันกี่คน มีต้นไม้ให้รด หรือมีรถต้องล้างไหม จะได้เลือกให้เหมาะสมครับ
นอกเหนือจากความแข็งแรงทนทานแล้ว คุณสมบัติของถังเก็บน้ำที่มีผลต่อคุณภาพของน้ำที่นำมาใช้ เช่น การผสมสาร Nano Silver เพื่อป้องกัน ยับยั้ง และทำลายจุลินทรีย์ที่ปนเปื้อนกับน้ำ หรือการใช้ส่วนผสม UV Protection เพื่อป้องกันการเสื่อมสภาพจากการโดนแสงแดด ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ควรนำมาพิจารณาด้วยนะครับ
.

.

ต้องการคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างบ้านติดต่อเราได้ที่
– SEACON Channels –
FACEBOOK MESSENGER : http://m.me/Seacon.Co.Ltd
Line : @seacon หรือคลิก http://line.me/R/ti/p/%40seacon
Tel : 1391

 




บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

บทความอื่นๆ