เลือกหน้าต่าง ให้เหมาะกับการใช้งาน

“หน้าต่าง” เป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทุกบ้านต้องมี เพราะมีหน้าที่เป็นช่องทางหมุนเวียนอากาศจากภายนอกสู่ภายในบ้าน และเป็นช่องให้แสงส่องเข้ามาในบ้านอีกด้วยครับ ส่วนรูปแบบของหน้าต่างมีแบบไหนบ้าง แต่ละชนิดมีข้อดีข้อเสียและเหมาะสมกับการใช้งานแบบไหน ซีคอนมีคำตอบมาให้ครับ

.

.

#หน้าต่างบานเปิด

เป็นแบบธรรมดาทั่วไปที่นิยมใช้มาตั้งแต่อดีต สามารถเปิดได้ 90 องศาและ180 องศา มีทั้งเปิดแบบบานเดียวและคู่ ข้อดีคือดักลมเข้าบ้านได้ดี เปิดออกได้สุดบาน ข้อเสียคือต้องมีพื้นที่สำหรับการเปิด ทำความสะอาดด้านนอกได้ยาก หากติดตั้งในที่สูง เพราะเป็นหน้าต่างที่เปิดได้ด้านเดียว

.

#หน้าต่างบานกระทุ้ง

จะมีบานพับอยู่ด้านบน การเปิดต้องดันขึ้นไปจากด้านล่าง เหมาะสำหรับใช้ระบายอากาศ ข้อดีคือป้องกันฝนสาดได้ดี ข้อเสียหากทำบานใหญ่จะเปิดปิดยากและเปิดค้างไว้ไม่ได้ ตอนออกแบบแนะนำให้ติดตั้งไว้ที่สูงนะครับ เปิดออกมาต้องพ้นศีรษะ ป้องกันการเดินชน

.

.

#หน้าต่างบานสไลด์

เป็นหน้าต่างที่เรียบไปกับผนัง ข้อดีคือประหยัดพื้นที่ในการเปิด ข้อเสียคือเปิดได้ครึ่งเดียวของความกว้างช่องหน้าต่าง ไม่ดักลม และต้องระวังแมลงที่เล็ดลอดผ่านช่องว่างระหว่างบานด้วยนะครับ

.

.

#หน้าต่างบานฟิกซ์

เป็นหน้าต่างที่เปิดไม่ได้ ทำหน้าที่ให้แสงสว่างผ่านเข้ามาในบ้าน เหมาะสำหรับติดตั้งบริเวณโถงบันไดหรือผนังกระจกสูง ข้อดีคือไม่มีการใช้อุปกรณ์เสริม เพียงซ่อมแซมตามการเสื่อมสภาพของกระจกเท่านั้นครับ ส่วนข้อเสีย เมื่อติดตั้งในที่สูงจะทำความสะอาดยากทั้งด้านในและด้านนอก

.

.

#หน้าต่างบานเกล็ด

เป็นหน้าต่างที่ออกแบบมาให้ระบายอากาศได้ดีกว่าหน้าต่างแบบอื่น และป้องกันฝนได้ดีระดับหนึ่ง ข้อดีคือประหยัดพื้นที่ เพราะตัวบานเกล็ดยื่นออกไปเล็กน้อย ข้อเสียคือมีประสิทธิภาพน้อยในการป้องกันเสียงและความร้อน ตัวบานเกล็ดถอดได้ง่าย ถ้าติดไว้นอกบ้านอาจจะไม่ปลอดภัยนะครับ

.

⭐️สร้างได้อย่างที่ฝัน สร้างบ้านกับซีคอน⭐️

ต้องการคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างบ้านติดต่อเราได้ที่




บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

บทความอื่นๆ