ให้ต้นไม้ช่วยจับฝุ่น

ทุกวันนี้เราคงหลีกเลี่ยงได้ยากกับการเผชิญหน้ากับฝุ่น PM 2.5 และไหนจะมลภาวะต่าง ๆ อีกมากมาย ออกจากบ้านต้องสวมหน้ากากอนามัย อยู่บ้านก็อย่าได้นิ่งนอนใจครับ เราต้องมีตัวช่วยในการกรองฝุ่นให้กับบ้านของเรา ปลูกต้นไม้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยได้ครับ

ปลูกต้นไม้ดีอย่างไร

1. ต้นไม้ช่วยดักจับฝุ่นละออง เพราะส่วนต่าง ๆ ของต้นไม้ โดยเฉพาะใบ สามารถช่วยดักฝุ่นได้ดี
2. ต้นไม้ช่วยดูดสารพิษ ไม้ประดับหลายชนิดสามารถดูดสารพิษในสิ่งแวดล้อมได้ โดยไม้ประดับจะดึงดูดจุลินทรีย์ให้มาอยู่บนหรือรอบ ๆ ราก และย่อยสลาย อีกทั้งใบของต้นไม้ยังสามารถดูดซับสารอินทรีย์ที่เป็นก๊าซและย่อยหรือถ่ายโอนของเสีย ไปยังรากเพื่อใช้จุลินทรีย์ในรากเปลี่ยนสารพิษเป็นอาหาร
3. ต้นไม้ช่วยคายออกซิเจนในช่วงกลางวัน ทำให้เราได้อากาศบริสุทธิ์ มีผลดีต่อสุขภาพ
4. ต้นไม้ช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นตัวการให้เกิดภาวะเรือนกระจก ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน
5. ต้นไม้ให้ร่มเงา บังแสงแดด ให้ความร่มรื่น
6. การปลูกต้นไม้ช่วยผ่อนคลาย และลดความเครียดได้อย่างหนึ่ง

ปลูกต้นไม้รอบบ้านช่วยดักจับฝุ่น

ต้นไม้ที่มีลักษณะใบหนา ผิวหยาบ โครงสร้างของใบมีความละเอียดซับซ้อน เช่น
พืชตระกูลสนจะช่วยดักจับฝุ่นได้ดี แต่หากเป็นไม้เลื้อยจะยิ่งช่วยดักจับฝุ่นได้มาก เพราะมีพื้นผิวใบมากกว่าต้นไม้อื่น ลักษณะใบที่เรียวเล็ก ชื้น หยาบ มีขน หรือผิวใบที่เหนียวทำให้ฝุ่นเกาะติดใบได้ดียิ่งขึ้น ส่วนลำต้น กิ่งก้านที่มีโครงสร้างพันกันอย่างสลับซับซ้อนมีส่วนช่วยดักจับฝุ่นได้เช่นกัน ต้นไม้ที่นิยม เช่น ไทรเกาหลี คริสตินา โมก ตะขบ การเวก
พวงครามออสเตรเลีย อโศกอินเดีย และสนฉัตร เป็นต้น

ปลูกต้นไม้ในบ้านช่วยกรองอากาศและดูดสารพิษ

ไม้ประดับในประเทศไทย มีมากมายกว่า 40 ชนิด ที่ช่วยดูดสารพิษได้ ที่นิยมและสามารถปลูกได้ง่าย เช่น พลูด่าง ลิ้นมังกร กล้วยไม้พันธุ์หวาย เบญจมาศ เยอบีร่า เสน่ห์จันทร์แดง ที่ช่วยดูดสารพิษได้มาก ซึ่งการปลูกต้นไม้ 1 ต้น ช่วยดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ ได้ 9-15 กิโลกรัมต่อปี ดักฝุ่นและมลพิษทางอากาศได้ 1.4 กิโลกรัมต่อปี ช่วยฟอกอากาศ ลดการเกิดภูมิแพ้และหอบหืดได้ อีกทั้งยังช่วยทำให้สดชื่น ผ่อนคลาย ลดความเครียด รวมทั้งลดอุณหภูมิรอบบ้านได้ 2-4 องศาเซลเซียส เพราะต้นไม้ช่วยให้ร่มเงาและป้องกันรังสี UV ได้เป็นอย่างดี
ขอขอบคุณข้อมูลจาก กรมอนามัย

#ปลูกต้นไม้ช่วยจับฝุ่น
#บ้านเพื่อสิ่งแวดล้อม
#ซีคอนรับสร้างบ้าน
#สร้างได้อย่างที่ฝันสร้างบ้านกับซีคอน




บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

บทความอื่นๆ