5 นโยบายนำครัวไทย (และกลิ่น) ก้าวไกลสู่ครัวโลก!

อยู่หลังบ้าน ทิศตะวันออก

ตำแหน่งของห้องครัวโดยทั่วไปก็มักจะเลือกวางให้อยู่ด้านหลังบ้าน เพราะงานครัวนั้นมีทั้งกลิ่น ควัน ไอน้ำมัน ขยะเศษอาหาร จะไว้ที่อื่นก็คงจะไม่เหมาะตำแหน่งหลังบ้านจึงเหมาะสมที่สุด ส่วน เรื่องของทิศทางลมและแสงแดด ห้องครัวตามหลักฮวงจุ้ยโบราณจะนิยมวางไว้ทางแนวทิศตะวันออกหรือตะวันตก มากกว่าทิศเหนือหรือใต้ เหตุผลก็เพราะว่าทิศตะวันออกและตะวันตก เป็นทิศของแสงสว่าง (พระอาทิตย์ขึ้นและตกในตอนเช้าและบ่าย) บ้านในสมัยก่อนที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ จะต้องพึ่งพาแสงอาทิตย์ที่สาดเข้ามาในห้องครัว แสงสว่างจะช่วยได้อย่างมากในการทำอาหาร ตำแหน่งห้องครัวอยู่ทางทิศตะวันออก จึงถือว่าเป็นตำแหน่งที่เหมาะสมที่สุด

ทิศทางลมและการระบายอากาศ

ในการวางห้องครัวสิ่งที่ต้องนำพิจารณา การถ่ายเทอากาศเพราะห้องครัวต้องการอากาศถ่ายเทที่ดี เพื่อไล่ควันและกลิ่นจากการปรุงอาหารออกนอกบ้าน การวางห้องครัวไว้ชิดหลังบ้านติดกำแพง จึงไม่เหมาะ ควรจะเว้นที่ว่างเพื่อให้อากาศได้หมุนเวียนได้สะดวก ภายในห้องครัวจะต้องมีช่องหน้าต่าง กว้างๆ ใหญ่ๆ (อาจติดเหล็กดัดหรือบานกระจกนิรภัยในกรณีที่ต้องการความปลอดภัย) เพราะแสงสว่างจะได้เข้ามาในห้องครัว ความชื้นที่เกิดจากล้างจานก็จะหายไป การมีลมพัดเบาๆ ตลอดเวลา ก็ช่วยขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ออกไปด้วย หอมกระเทียมเครื่องเทศต่างๆ ที่แขวนไว้ก็จะไม่เหี่ยวเฉาก่อนเวลา

แคร่-ไอส์แลนด์แบบไทยๆ

ครัวแบบตะวันตกเขาจะมีไอส์แลนด์กลางห้องไว้ยืนทำอาหาร ครัวไทยเราก็มี มาในรูปแบบแคร่ไม้ไผ่แสนแข็งแรง ปัจจุบันเราสามารถออกแบบไอส์แลนด์แบบไทยๆ ด้วยการก่ออิฐโบกปูนเพื่อความแข็งแรง จะโขลกหนักแค่ไหนก็ไม่มีปัญหา อาจออกแบบให้ใต้ไอส์แลนด์ของเราเป็นที่เก็บของรกๆ ได้ด้วยเช่นกัน

 

thaikitchen_square02

 

ไม่ลื่น

เนื่องจากครัวไทยนั้นเดี๋ยวล้างเดี๋ยวล้าง ความลื่นที่เกิดจากการล้างจึงเป็นอันตรายอย่างยิ่ง พื้นครัวจึงควรมีผิวสัมผัสที่ฝืดเล็กน้อย เพื่อไม่ช่วยให้ลื่นได้ง่ายๆ อาจเป็นกระเบื้องแบบไม่ลื่นเพื่อทำความสะอาดได้ง่าย หรือเทปูนฉาบแบบไม่ให้ลื่นอันนี้ก็สามารถทำได้

ใกล้สวนครัว

เนื่องจากครัวไทยไม่เหมาะกับการปลูกชิดติดหลังบ้าน ควรเหลือที่ด้านหลังไว้ให้อากาศถ่ายเท และพื้นที่ตรงนี้เราสามารถปลูกพืชผักสวนครัว จำพวกพริก มะนาว กะเพรา โหระพา ฯลฯ ได้ควบคู่ไปกับไม้ดอกไม้ประดับ นอกจากเพิ่มสีเขียวสบายตาแล้ว ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายเดือนๆ หนึ่งก็หลายบาทอยู่ แถมปลูกเองก็มั่นใจได้ว่าปลอดสารเคมีแน่นอน

อยากได้อาหารไทย อยากได้ครัวไทย บอกสถาปนิกและวิศวกรของซีคอนโฮมได้เลย เราชอบกินอาหารไทยเหมือนกัน เราจะออกแบบครัวไทยให้ท่านทอดปลาทูให้สนุกไปเลย!

ต้องการคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างบ้านติดต่อเราได้ที่
– SEACONhome Channels –
FB Messenger : http://m.me/SeaconHome.Ltd
Line : @seaconhome หรือคลิกhttp://line.me/R/ti/p/%40seaconhome
http://www.seacon.co.th/
Tel : 02-237-2900
.
#ครัวไทย #YouDreamWeBuild #คุณมีหน้าที่ฝันเราจะทำให้มันเป็นจริง #Seaconhomeรับสร้างบ้าน




บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

บทความอื่นๆ