9 ไม้ดอกคลุมดิน ปลูกง่าย โตไว ใช้แทนหญ้า

🌱คนรักสวนห้ามพลาด! 9 ไม้ดอกคลุมดินที่ปลูกง่าย โตไว ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับหลาย ๆ บ้าน ที่ต้องการมีพื้นที่สวนสวย ๆ แต่ไม่อยากปลูกหญ้า ตามไปดูกันครับว่ามีพืชชนิดไหนบ้างที่เหมาะกับบ้านของคุณ วันนี้ซีคอนรวบรวมมาให้แล้วครับ

 

#กระดุมเงิน

มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Eriocaulon henryanum Ruhle เป็นไม้ล้มลุกประเภทหญ้าที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ในเขตร้อน โดยลำต้นมีลักษณะเป็นกอจากเหง้าใต้ดิน ส่วนใบเป็นใบเดี่ยวเรียงยาว ปลายแหลม และมีดอกสีขาวที่ออกเป็นช่ออยู่บริเวณปลายยอด โดยจะออกในช่วงปลายฤดูฝนถึงฤดูหนาว ขยายพันธุ์ได้ด้วยการเพาะเมล็ด หรือแยกกอ

การดูแล กระดุมเงินเป็นพืชที่ชอบพื้นที่ที่มีความชื้น แฉะ โล่งโปร่ง ชุ่มชื้น อีกทั้งยังมีความทนทานสูง จึงไม่จำเป็นต้องดูแลมาก

 

#บัวดิน

บัวดิน หรือบัวสวรรค์ หรือบัวจีน มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Zephyranthes spp. เป็นพืชที่มีขนาดเล็ก แต่ออกดอกสวยงาม แถมทนทาน เหมาะแก่การปลูกประดับสวน หรือปลูกเป็นพืชคลุมดิน โดยบัวดินเป็นพืชล้มลุก มีหัวอยู่ใต้ดิน ส่วนใบที่โผล่พ้นมาเหนือดินเป็นเส้นแบน ๆ แคบ ๆ คล้ายใบหอม ซึ่งถ้าหากเป็นใบอ่อนจะชูตั้ง แต่ถ้าเป็นใบแก่จะโค้งลง ส่วนดอกออกเป็นช่อ บานในตอนเช้า และหุบตอนค่ำ มีลักษณะเป็นรูปกรวย มีหลายสี เช่น สีขาว สีเหลือง สีชมพู

การดูแลหลังการปลูกจำเป็นต้องให้น้ำอย่างพอเพียง และสม่ำเสมอ ซึ่งอาจให้น้ำวันละ 1 ครั้ง หรือ 2 วัน/ครั้ง ส่วนปุ๋ยที่ใส่ ควรให้ปุ๋ยคอกเป็นหลัก เพราะจะช่วยให้ดินชุ่มชื้นอยู่เสมอ และอาจให้ปุ๋ยเคมีร่วมด้วยเพียงเล็กน้อย เช่น สูตร 15-15-15

 

#ถั่วบราซิล

ถั่วบราซิล ชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Arachis pintoi เป็นอีกหนึ่งพืชคลุมดินแทนหญ้าที่นิยมมาก เลี้ยงง่าย มีดอกสีเหลือง เป็นไม้ล้มลุก มีอายุหลายปี ลำต้นทอดเลื้อยคลุมดิน โตเร็ว ดอกสีเหลืองสด ออกดอกตลอดทั้งปี ทนแล้งได้ เดินเหยียบได้บ้าง ชอบแดดจัด ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด และการปักชำ

ข้อควรระวัง คือ อย่าปลูกในที่ชื้นแฉะ เพราะอาจจะเน่าได้

 

#พรมญี่ปุ่น

พรมญี่ปุ่น หรือพรมกำมะหยี่ มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Episcia cupreata (Hook.) Hanst เป็นไม้ล้มลุกที่เลื้อยได้ไกล และมีอายุหลายปี ลำต้นอวบน้ำ และมีขนอ่อน ๆ อยู่ทั่วทั้งต้น ส่วนใบเป็นรูปไข่ มีทั้งสีเขียวอ่อน เขียวเข้ม น้ำตาลแดง ทองแดง เทา หรือสีต่าง ๆ สลับกัน มีดอกออกเป็นช่อหลากสีสัน เช่น ชมพู ส้ม แดง เหลือง

พรมญี่ปุ่นเป็นต้นไม้ที่สามารถขยายพันธุ์ได้ด้วยการปักชำ และเพาะเมล็ด ซึ่งตามปกติแล้วจะชอบดินร่วนปนทรายที่สมบูรณ์ ชอบอากาศชื้น ๆ ชอบแสงแดดอ่อน ๆ ต้องการน้ำพอประมาณ แต่พืชชนิดนี้ไม่ค่อยทนทานต่อการเหยียบย่ำสักเท่าไร ฉะนั้นจึงเหมาะที่จะปลูกคลุมดินบริเวณข้างทางเดินหรือส่วนที่ปลูกต้นไม้โดยเฉพาะ

 

 

#แววมยุรา

แววมยุรา หรือเทอราเนีย (Torania) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Torenia fournieri เป็นไม้ล้มลุกที่มีอายุประมาณ 1 ปี ลำต้นเป็นสันเหลี่ยม ตั้งตรง มีขนปกคลุม มีใบเป็นรูปหอก ปลายใบแหลม โคนใบเว้าคล้ายรูปหัวใจ ออกดอกเป็นช่อขึ้นตามซอกใบ และปลายกิ่ง ออกดอกได้ตลอดทั้งปี มีทั้งดอกสีแดง ชมพู ม่วง หรือมีหลายสีในดอกเดียวกัน

แววมยุราสามารถขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ดในดินร่วนปนทราย ระบายน้ำได้ดี และควรปลูกในพื้นที่ที่โดนแสงแดดตลอดทั้งวัน

 

 

#บลูฮาวาย

บลูฮาวาย มีชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ว่า Otacanthus caeruleus Lindl. เป็นไม้ดอกคลุมดินทรงพุ่มโปร่ง มีอายุประมาณ 4-5 ปี ลำต้นมีเปลือกสีม่วงอมแดง ใบสีเขียวเข้ม มีลักษณะรี ปลายแหลม ส่วนดอกออกเป็นช่อสีม่วงอมน้ำเงินแกมสีขาวตรงกลางดอก แถมยังมีกลิ่นหอม อยู่กับต้นได้ประมาณ 1 สัปดาห์ และออกดอกได้ตลอดทั้งปี

บลูฮาวายสามารถขยายพันธุ์ได้ทั้งการปักชำ และเพาะเมล็ด ปลูกเลี้ยงง่าย โดยเฉพาะในดินร่วนซุย ชอบน้ำปานกลาง ที่โล่งแจ้งมีแดดส่องถึงตลอดวัน ดูแลด้วยการหมั่นตัดแต่งทรงพุ่มบ่อย ๆ

 

 

#แพรเซี่ยงไฮ้

แพรเซียงไฮ้ มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Portulaca grandiflora เป็นพืชคลุมดินขนาดเล็ก อายุยืน มีลักษณะลำต้นกลม อวบน้ำ ค่อนข้างเปราะ ส่วนใบเป็นแท่งสีเขียว มีลักษณะกลม ยาว ปลายแหลม ส่วนดอกออกเป็นกระจุกปลายก้าน มีทั้งสีชมพู สีแดง สีส้ม และสีเหลือง

แพรเซี่ยงไฮ้ขยายพันธุ์ง่าย ๆ ด้วยการปักกิ่งชำ โดยสามารถเจริญเติบโตได้ดีในดินทุกชนิด แถมยังออกดอกสวยงามอยู่เสมอสามารถปลูกได้กับดินชนิดไหนก็ได้

 

#หลิวไต้หวัน

หลิวไต้หวัน มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Cuphea hyssopifolia Humb., Bonpl. & Kunth เป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก ทรงแผ่เตี้ย ลำต้นมีสีน้ำตาล ส่วนใบมีสีเขียวเข้ม เป็นรูปหอก ปลายแหลม โคนมน และเป็นมัน ส่วนดอกจะออกตลอดปี และขึ้นบริเวณปลายกิ่ง ซึ่งมีทั้งสีม่วงสด ชมพู ขาว หรือเหลือง

หลิวไต้หวันสามารถขยายพันธุ์ด้วยการปักชำ โดยขึ้นได้ดีในดินร่วนปนทราย แถมยังเป็นพืชที่ปลูกง่าย โตเร็ว ชอบแดดจัด อีกทั้งยังสวยงม และมีความทนทานสูง ผู้คนจึงนิยมนำมาปลูกเป็นไม้คลุมดินแทนหญ้า เพื่อเพิ่มความสวยงามให้แก่สวน

 

 

#โคลงเคลงเลื้อย

โคลงเคลงเลื้อย มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Heterocentron elegans (Schltdl.) เป็นไม้เลื้อย ทุกส่วนอวบน้ำ มีขนปกคลุม ลำต้นทอดเลื้อยคลุมดิน รากออกตามข้อ กิ่งก้านสีแดงระเรื่อ

โคลงเคลงเลื้อยชอบดินร่วน ที่มีอินทรียวัตถุสมบูรณ์ ชอบแสงแดดเต็มวันถึงครึ่งวัน ถ้าปลูกในที่ร่ม ลำต้นจะยืดยาว และออกดอกน้อย ควรตัดแต่งกิ่งบ่อย ๆ แล้วนำไปขยายพันธุ์อีกครั้ง

 

ที่มา: Kapook, sgthai และ puechkaset

⭐️สร้างได้อย่างที่ฝัน สร้างบ้านกับซีคอน⭐️
.
ต้องการคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างบ้านติดต่อเราได้ที่
.
– SEACON Channels –
FACEBOOK MESSENGER : http://m.me/Seacon.Co.Ltd
Line : @seacon หรือคลิก http://line.me/R/ti/p/%40seacon
Tel : 1391
.



บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

บทความอื่นๆ