Kitchen…ไร ครัวแบบไหนดี

ไม่ว่าคุณจะอาศัยอยู่ในบ้านหลังเล็กหรือใหญ่แค่ไหน คุณก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่า คงไม่มีบ้านใดสมบูรณ์หากปราศจากห้องครัว เพราะห้องครัวไม่เพียงแต่แค่ใช้ทำอาหาร แต่ยังเป็นที่นั่งสังสรรค์ พูดคุยสำหรับครอบครัวอีกด้วย รูปแบบของห้องครัวนั้นขึ้นอยู่กับพื้นที่และการใช้งานของแต่ละบ้าน มีครัวแบบไหนที่น่าสนใจบ้าง ซีคอนมีมาฝากกันครับ

ห้องครัวแบบผนังด้านเดียว (The One Wall)

การออกแบบห้องครัวแบบผนังด้านเดียวมักพบในบ้านที่มีพื้นที่น้อย หรือบ้านขนาดเล็ก ครัวแบบผนังด้านเดียวช่วยให้ตู้ เครื่องใช้ไฟฟ้าชิดผนังด้านหนึ่งของบ้านเพื่อประหยัดพื้นที่

ประโยชน์ของครัวผนังเดียว คือ ขนาดกะทัดรัด สุดยอดการประหยัดพื้นที่ ทำให้มีพื้นที่สำหรับเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่น ๆ ในบ้านของคุณ ประหยัดงบประมาณ ช่วยลดค่าวัสดุและค่าแรงได้มาก ติดตั้งง่าย ช่วยให้บ้านรู้สึกโล่ง เหมาะอย่างยิ่งสำหรับสไตล์ร่วมสมัย สอดคล้องกับสุนทรียศาสตร์แบบมินิมอล

ห้องครัวรูปตัว L (L-Shape Kitchen)

แผนผังห้องครัวรูปตัว L เป็นอีกหนึ่งในเลย์เอาต์ที่ได้รับความนิยมและคลาสสิกที่สุด เป็นการออกแบบที่มีความยืดหยุ่นสูง สามารถปรับใช้ได้กับห้องครัวหลายขนาดและหลายสไตล์ นอกจากนี้ยังเป็นการออกแบบห้องครัวที่ถูกต้องตามหลักสรีรศาสตร์มากที่สุดในแง่ของขั้นตอนการทำงานที่ใช้งานได้จริงและมีประสิทธิภาพ
พ่อครัวมักจะชอบรูปแบบพื้นฐานนี้ เนื่องจากเป็นตัวเลือกที่ง่ายสำหรับการสร้างความลื่นไหลระหว่างห้องครัวและการใช้พื้นที่ใช้สอยส่วนที่อยู่ติดกัน

ห้องครัวรูปตัว U (U-Shape Kitchen)

ห้องครัวรูปตัวยู หรือบางครั้งเรียกว่าห้องครัวรูปตัว C ประกอบด้วยพื้นที่ทำงานบนผนังตู้สามด้านต่อเนื่องกัน เป็นรูปแบบที่เป็นที่ต้องการอย่างมาก เนื่องจากมีพื้นที่มากมายสำหรับตู้เก็บของ สามารถทำงานในพื้นที่ขนาดใหญ่ หรือแม้แต่ห้องครัวขนาดเล็กก็สามารถใช้ประโยชน์ได้ ขอเพียงแค่คุณมีพื้นที่ ในการเคลื่อนที่ไปมาอย่างน้อยสองเมตรระหว่างฝั่งตรงข้าม

ข้อดีของห้องครัวรูปตัวยูนอกจากจะมีพื้นที่ให้จัดเก็บมากแล้ว ยังมีความปลอดภัยเนื่องจากมีทางเข้าเพียงทางเดียว แต่มีข้อจำกัดในเรื่องราคาอาจแพงกว่าแบบอื่น เนื่องจากต้องใช้ตู้และวัสดุเคาน์เตอร์สำหรับการจัดวางเพิ่มเติม

ห้องครัวที่มีเคาเตอร์ตรงกลาง (Island Kitchen)

เกาะกลางห้องครัวเป็นเหมือนครัวในฝัน หากพื้นที่ของคุณนั้นกว้างพอที่จะ
สร้างครัวแบบเปิด พร้อมเกาะ (เคาเตอร์) กลางห้องครัวที่เชิญชวนให้มาพบปะสังสรรค์ และแบ่งปันประสบการณ์ ที่มากกว่าแค่การทำอาหาร
เกาะห้องครัวเป็นตู้อิสระที่สามารถเข้ากับการออกแบบห้องครัวที่คุณมีอยู่ สามารถมีสตูลในครัวรอบ ๆ มีที่นั่งเพิ่มเติม มีลิ้นชักหรือตู้เก็บของในตัว และสามารถใช้เป็นที่เก็บอุปกรณ์ทำอาหารของคุณได้ เกาะห้องครัวสามารถเข้าถึงได้จากทุกด้าน ให้ประโยชน์มากในแง่ของการใช้งาน

การมีเกาะห้องครัวช่วยให้คุณและครอบครัวเพลิดเพลินกับการใช้ชีวิตสมัยใหม่ในพื้นที่เปิดโล่งมากขึ้น สามารถรองรับพ่อครัวหลายคน หรือแม้กระทั่งเด็ก ๆ สามารถทำการบ้านในขณะที่คุณทำอาหารได้

#ครัวแบบไหนดี
#ซีคอนรับสร้างบ้าน
#สร้างได้อย่างที่ฝันสร้างบ้านกับซีคอน




บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

บทความอื่นๆ