จัดห้องครัวยังไงให้ใช้งานสะดวก

ห้องครัวนับได้ว่าเป็นหนึ่งในห้องสารพัดสิ่งหรือสวรรค์ของทุกคนในบ้านก็ว่าได้นะครับ พ่อแม่ลูก ทำกับข้าวอร่อย ๆ กันอย่างสนุกสนาน เพราะฉะนั้นแผนผังและการจัดห้องครัวต้องพิถีพิถันเหมือนกันนะครับ ซีคอนมีไอเดียที่จะช่วยให้คุณทำกับข้าวแสนอร่อยได้อย่างมั่นใจครับ


#การใช้งานครัวไทย ครัวฝรั่ง

“ครัวไทย” มีเครื่องมือและอุปกรณ์ค่อนข้างมาก หากมีพื้นที่น้อยจะค่อนข้างลำบากในการจัดเก็บ จึงควรตั้งคำถามว่าอะไรใช้หรือไม่ใช้ และการทำครัวไทยมักมีกลิ่นฉุน และควันค่อนข้างเยอะ ครัวไทยส่วนใหญ่จึงมักจะอยู่นอกบ้าน หรือส่วนของหลังบ้าน เพื่อป้องการกลิ่น ควัน และเสียง รบกวนเพื่อนบ้าน
“ครัวฝรั่ง” มักจะทำเป็นครัวแบบเปิดโล่ง การตกแต่งกลมกลืนไปกับบ้านสมัยใหม่ เน้นการประกอบอาหารเล็ก ๆ น้อย ๆ


#ขนาดของห้องครัว

ขึ้นอยู่กับลักษณะการจัดวาง ห้องครัวไม่ควรเล็กเกินไป ประมาณ 7 ตรม. ขึ้นไปจะคล่องตัวดี การจัดแบ่งห้องครัวโดยส่วนใหญ่แล้วจะแบ่งเป็นพื้นที่การใช้งานคือ
– พื้นที่ส่วนเตรียมอาหารก่อนปรุง
– พื้นที่ส่วนประกอบอาหาร
– พื้นที่ส่วนจัดเก็บอาหาร เช่น ตู้เย็น ตู้เก็บของ
– พื้นที่ส่วนทำความสะอาด หรือที่ล้างจาน ซึ่งส่วนนี้จะเป็นส่วนที่ใช้มากที่สุด


#ความโปร่งของห้องครัว

การทำห้องครัวแบบโปร่ง จะเน้นความโล่ง ช่วยระบายอากาศ กลิ่นควันได้เป็นอย่างดี เช็ดล้างทำความสะอาดง่าย ส่วนใหญ่มักจะอยู่ภายนอกบ้าน แต่ก็ต้องระวังเรื่องของฝุ่น สิ่งสกปรก หรือแมลงตัวเล็กตัวน้อยที่จะเข้ามาภายในครัวได้ง่ายขึ้นด้วยครับ

#การจัดเก็บของ

ไม่ว่าครัวเล็กหรือใหญ่ ยิ่งคุณเก็บสิ่งของในตู้ได้มากเท่าไหร่ก็ยิ่งดีเท่านั้น หากคุณไม่มีที่ว่างในตู้ ให้ทิ้ง บริจาค หรือขายสิ่งที่คุณไม่เคยใช้ในการทำกับข้าวเลยก็ยิ่งดีครับ คุณจะได้มีพื้นที่สำหรับการเตรียมอาหารมากขี้น การทำกับข้าวของคุณก็จะยิ่งสนุกและมีความสุขมากขึ้นครับ


#ห้องครัวที่สะอาด

ถ้าเป็นไปได้ อย่าเริ่มทำอาหารจนกว่าครัวของคุณจะสะอาด หากคุณเริ่มทำอาหารและครัวของคุณสกปรก คุณจะรู้สึกหดหู่และหมดหวังหลังจากทำอาหาร คุณสามารถทำความสะอาดได้บ่อยเท่าที่คุณจะทำได้ แม้กระทั่งหากคุณกำลังรอให้หม้อน้ำเดือด แทนที่จะยืนเฉย ๆ ก็เริ่มทำความสะอาดได้เลย เช่น เก็บอุปกรณ์ลงอ่างล้างจาน เช็ดเคาน์เตอร์ ซึ่งคุณจะทึ่งที่คุณสามารถทำได้ในระหว่างการปรุงอาหาร
สร้างได้อย่างที่ฝัน สร้างบ้านกับซีคอน
ต้องการคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างบ้านติดต่อเราได้ที่
– SEACON Channels –
FACEBOOK MESSENGER : http://m.me/Seacon.Co.Ltd
Line : @seacon หรือคลิก http://line.me/R/ti/p/%40seacon
http://www.seacon.co.th/
Tel : 1391
#seacon #seaconรับสร้างบ้าน #บริษัทรับสร้างบ้าน #สร้างได้อย่างที่ฝันสร้างบ้านกับซีคอน




บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

บทความอื่นๆ