ข้อควรรู้ก่อนซื้อที่ดินปลูกสร้างบ้าน

หากอยากได้บ้านในฝันที่โดนใจ และคุณมีที่ดินอยู่แล้วในมือนั้นไม่ยาก เรียกบริษัทรับสร้างบ้านมาคุยเลยครับ แต่หากคุณต้องหาซื้อที่ดินใหม่ ควรจะเลือกอย่างไร เพื่อจะได้ไม่ต้องมานั่งปวดใจกันภายหลัง ซีคอนมีข้อควรรู้มาฝากกันครับ

 

1. ทำเลที่ตั้ง และสภาพแวดล้อม
ควรเลือกให้ดี มีระบบสาธารณูปโภคเข้าถึง คำนึงถึงความปลอดภัย การเดินทางไปทำงาน หรือยามเจ็บป่วย ใกล้โรงพยาบาล ใกล้สถานีตำรวจแค่ไหน รวมทั้งควรศึกษาเรื่อง “ผังเมือง” ตรวจสอบที่ดินให้ดีว่าไม่อยู่ในบริเวณพื้นที่เวนคืน หรืออยู่ในโซนอุตสาหกรรมหรือโรงงาน ซึ่งต้องเสี่ยงต่อการได้รับมลพิษ และอย่าลืมต้องตรวจสอบประวัติน้ำท่วมด้วยนะครับ
2. รูปร่างและขอบเขตที่ดิน
ต้องดูให้แน่ชัด รังวัดกันให้ดี ว่าขอบเขตที่ดินของเรานั้นมีแค่ไหน ใกล้เคียงกับอะไรบ้าง มีทางเข้าออกชัดเจน ไม่ใช่ที่ตาบอด และรูปร่างของที่ดินที่ดี ควรเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยม เพื่อง่ายต่อการจัดพื้นที่หรือวางผังปลูกสร้างบ้าน
3. ข้อกฏหมายที่ควรรู้
คงไม่ต้องถึงขั้นวิเคราะห์เจาะลึกครับ เอาแค่กฏหมายเบื้องต้น เช่น ระยะร่น ระยะห่างต้องเท่าไหร่ ใกล้แหล่งน้ำหรือไม่ เพื่อจะได้ตรวจสอบดูว่าที่ดินที่เราจะซื้อมาสร้างบ้านนั้น ได้พื้นที่ตามที่เราต้องการหรือไม่
4. ทิศทางการพัฒนาพื้นที่โดยรอบในอนาคต
เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะหากพื้นที่โดยรอบมีการพัฒนา ไม่ว่าจะเป็นศูนย์การค้า รถไฟฟ้า หรือสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ ผุดขึ้นมา ที่ดินของเราก็จะมีราคาสูงขึ้นตามไปด้วย
5. ตรวจสอบโฉนดให้ดี
โฉนดที่ดินจะต้องเป็นโฉนด น.ส.4 จึงจะสามารถซื้อขายโอนกรรมสิทธิ์ได้ และอย่าลืมตรวจสอบหลังโฉนดด้วยว่าเจ้าของที่ดินเดิมติดจำนองหรือไม่ รวมทั้งต้องตรวจสอบกับกรมที่ดินให้แน่ชัดว่า ที่ดินผืนนี้โดนยึดหรือถูกอายัดไว้หรือเปล่า เพราะสิ่งนี้จะไม่มีอยู่ในโฉนด
6. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ
อย่าลังเลที่จะปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เพราะยังมีอีกหลายด้านที่เราอาจไม่รู้ เช่น ด้านสถาปัตยกรรม หรือกฏหมาย ผู้เชี่ยวชาญจะสามารถแนะนำเราได้ เพื่อให้เกิดข้อผิดพลาดในการซื้อที่ดินให้น้อยที่สุด



บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

บทความอื่นๆ