เคล็ดลับดับกลิ่นท่อ


ปัญหากวนใจที่พ่อบ้าน แม่บ้าน ต้องเคยประสบพบเจอ คือ กลิ่นไม่พึงประสงค์จากท่อน้ำนั่นเอง โดยเฉพาะกลิ่นเหม็นในห้องน้ำ ทั้ง ๆ ที่เราเพิ่งทำความสะอาดไป แต่ทำไมยังมีกลิ่นโชยมาอยู่ดี ซีคอนมีวิธีแก้ไขมาฝากครับ

เป็นเรื่องปกติที่เมื่อห้องน้ำถูกใช้ไปนาน ๆ แล้วจะมีกลิ่นได้ เนื่องจากสิ่งสกปรกลงไปอุดตันในท่อระบายน้ำ ทั้งเส้นผม ไขมันจากสบู่ เศษผงต่าง ๆ หากอยากให้ห้องน้ำไม่มีกลิ่นเราต้องกำจัดกันที่ต้นตอ คือ ทำให้ท่อระบายน้ำของเราสะอาดนั่นเองครับ

ทำความสะอาด ดับกลิ่นท่อ

1. ใช้เกลือ

สำหรับท่อที่ไม่ได้มีการอุดตันมาก การใช้เกลือเข้มข้นช่วยได้ โดยผสมน้ำเกลือเข้มข้น แล้วราดลงไปในท่อระบายน้ำ เกลือจะช่วยยับยั้งการเติบโตของแบคทีเรีย จึงช่วยให้การมีกลิ่นน้อยลง

2. ใช้เบกกิ้งโซดาและน้ำส้มสายชู

นำเบกกิ้งโซดาเทลงในท่อ แล้วราดตามด้วยน้ำส้มสายชู ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาทีแล้วเทน้ำร้อนตามลงไป ทั้งเบกกิ้งโซดาและน้ำส้มสายชูจะช่วยย่อยสลายเศษผงและเส้นผม ทำให้ท่อระบายน้ำไม่อุดตัน กลิ่นท่อจางหายไป

3. ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรค

นอกจากจะช่วยฆ่าเชื้อโรคแล้ว ยังสามารถช่วยดับกลิ่นเหม็นภายในห้องน้ำได้ดี การใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรคขัดห้องน้ำเป็นประจำ จึงสามารถช่วยให้ห้องน้ำไร้กลิ่นเหม็น

4. ใช้ผลิตภัณฑ์จุลินทรีย์ EM

EM หรือผลิตภัณฑ์จุลินทรีย์ ราคาไม่แพง หรือสามารถขอได้ตามศูนย์วิจัยการเกษตร โดยใช้ EM ประมาณ 2-4 ลิตรเทลงท่อน้ำติดต่อกันทุกวันประมาณ 1 สัปดาห์ จะช่วยสลายคราบและไขมันอุดตันภายในท่อได้ (แต่ EM เองก็มีกลิ่นฉุน หากใครไม่ชอบควรหลีกเลี่ยงไปใช้วิธีอื่น)

เพิ่มกลิ่นอันพึงประสงค์
เมื่อท่อของเราสะอาด ระบายน้ำได้ดี ไร้กลิ่นเหม็นแล้ว เราสามารถเพิ่มกลิ่นหอมได้ ด้วยการใช้สิ่งเหล่านี้วางไว้ในห้องน้ำ เช่น มะกรูด ตะไคร้ การบูร ดอกไม้หอม น้ำหอมปรับอากาศ เป็นต้น

ด้วยเคล็ดลับเหล่านี้ จะช่วยให้คุณมีท่อน้ำที่สะอาด ไร้กลิ่นเหม็น แถมยังมีกลิ่นหอมสดชื่นอีกด้วยนะครับ ลองนำไปใช้กันดูนะครับ

#เคล็ดลับดับกลิ่นท่อ
#ซีคอนรับสร้างบ้าน
#สร้างได้อย่างที่ฝันสร้างบ้านกับซีคอน




บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

บทความอื่นๆ