5 ทรงหลังคา ยอดฮิตในไทย

🏠หลังคา ถือเป็นหัวใจสำคัญของบ้าน นอกจากเป็นตัวช่วยหลักที่ปกป้องแสงแดด ลม ฝน รวมถึงสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงได้ อีกทั้งยังทำให้บ้านของเรามีเอกลักษณ์ บ่งบอกความเป็นตัวตนของเจ้าของบ้าน และผู้อยู่อาศัยอีกด้วย

ปัจจุบันรูปแบบหลังคาบ้าน มีให้เลือกหลากหลายแบบ ตามความต้องการของเจ้าของบ้าน เพื่อรองรับสภาพอากาศในแต่ละพื้นที่ วันนี้ซีคอนพาไปชม 5 ทรงหลังคา ยอดฮิตในประเทศไทย ที่มองไปทางไหนก็เห็น จะมีทรงไหนบ้าง ไปดูกันครับ

 

1. หลังคาทรงจั่ว (Gable Roof)

เป็นรูปแบบหลังคาทรงมาตรฐานที่พบเห็นได้ทั่วไป มีลักษณะเป็นหน้าจั่วสามเหลี่ยมทอดยาวตลอดทั้งตัวหลังคา โดยจะผืนหลังคาที่มีความลาดเอียงสองด้านชนกันบริเวณปลายสูงสุดของหลังคา เนื่องจากรูปทรงลาดเอียงของหลังคาถูกออกแบบมา เพื่อให้อากาศไหลเวียน ให้มวลอากาศเย็นเข้ามาช่วยระบายความร้อนภายใต้หลังคาได้ดี เหมาะกับสภาพอากาศร้อนชื้นแบบประเทศไทย อีกทั้งหากวางทิศทางให้เหมาะสมยังรับลมได้ดีกับลมประจำถิ่นอีกด้วย

🎉แบบบ้าน Newport 128 แบบบ้าน 2 ชั้น ยอดนิยมสำหรับครอบครัวขนาดเล็ก มีฟังก์ชันใช้สอยสุดคุ้ม 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ และ 1 ที่จอดรถ มาพร้อมกับพื้นที่ 128 ตร.ม. ขนาดที่ดิน 33 ตร.วา

ดูรายละเอียดแบบบ้านเพิ่มเติม คลิก 👉 แบบบ้าน Newport 128

 

 

2. หลังคาทรงปั้นหยา (Hip Roof)

หลังคาทรงปั้นหยาสามารถนำมาสร้างกับแบบบ้านได้หลากหลายสไตล์ เช่น สไตล์ร่วมสมัย สไตล์โมเดิร์น สไตล์ไทยประยุกต์ รูปทรงดูคล้าย ๆ กับทรงจั่ว แต่จะต่างกันที่หลังคาทรงปั้นหยาจะมีด้านลาดชัน 4 ด้าน และมักจะมีชายคาที่ยื่นออกไปปกคลุมตัวบ้าน ช่วยกันแดด และกันฝนได้ดี ด้วยรูปทรงที่มั่นคงของโครงสร้างที่ผสานกัน 4 ด้าน จึงทำให้ทรงนี้มีความแข็งแรง

🎉แบบบ้าน Orchard 275 แบบบ้าน 2 ชั้น ยอดนิยมสำหรับครอบครัวขนาดกลาง มีฟังก์ชันใช้สอยสุดคุ้ม 3 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ และ 2 ที่จอดรถ มาพร้อมกับพื้นที่ 275 ตร.ม. ขนาดที่ดิน 64 ตร.วา

ดูรายละเอียดแบบบ้านเพิ่มเติม คลิก 👉 แบบบ้าน Orchard 275

 

 

3. หลังคาทรงหมาแหงน (Lean-To Roof)

หลังคาทรงหมาแหงน หรืออีกชื่อหนึ่งเรียกว่า เพิงหมาแหงน ลักษณะของหลังคาจะเอนเอียงด้านเดียว และลาดชัน ด้วยรูปทรงที่ดูเรียบจึงทำให้บ้านดูโมเดิร์น และยังสามารถปรับใช้กับแบบบ้านอื่น ๆ ได้อีกด้วย อีกทั้งยังมีโครงสร้างที่ไม่ซับซ้อน จึงช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง

🎉แบบบ้าน Greenery 638 แบบบ้านโมเดิร์น 2 ชั้น สำหรับครอบครัวขนาดใหญ่ ที่ออกแบบมาเพื่อให้บ้านได้เข้าถึงธรรมชาติทุกฟังก์ชั่น ประกอบด้วย 4 ห้องนอน 5 ห้องน้ำ และ3 ที่จอดรถ มาพร้อมกับพื้นที่ 638 ตร.ม. ขนาดที่ดิน 133 ตร.วา

ดูรายละเอียดแบบบ้านเพิ่มเติม คลิก 👉 แบบบ้าน Greenery 638

 

 

4. หลังคาทรงแบน (Flat Roof)

เป็นหลังคาที่ได้รับความนิยมอย่างมากในยุคปัจจุบัน ข้อดีของหลังงคาทรงแบนคือ เป็นหลังคาบ้านสวย ๆ ให้รูปทรงแบบโมเดิร์นสวยงาม เหมาะกับบ้านในเมือง สามารถใช้พื้นที่หลังคาในการทำประโยชน์ได้ เช่น จัดเป็นสวนบนดาดฟ้า สวนนั่งเล่น พื้นที่รับลมเย็น ๆ เป็นต้น

🎉แบบบ้าน Minimal 506 แบบบ้านสไตล์ Modern Minimal 2 ชั้น ที่มีความเรียบง่าย ทันสมัย ออกแบบให้อาศัยอยู่ร่วมกับธรรมชาติ สำหรับครอบครัวขนาด มาพร้อมกับ 5 ห้องนอน 5 ห้องน้ำ และ3 ที่จอดรถ มาพร้อมกับพื้นที่ 506 ตร.ม. ขนาดที่ดิน 112 ตร.วา

ดูรายละเอียดแบบบ้านเพิ่มเติม คลิก 👉 แบบบ้าน Minimal 506

 

 

5. หลังคาทรงมะนิลา (Hip Gable Roof)

เป็นทรงที่มีการผสมผสานระหว่าง ทรงจั่ว และ ทรงปั้นหยา โดยรูปทรงจะมีจั่วอยู่บริเวณยอดหลังคา ข้อดีของหลังคาทรงมะนิลา คือมีความแข็งแรงมั่นคง กันแดดกันฝนได้ดีเหมือนกับทรงปั้นหยา และยังสามารถระบายความร้อนได้ดีเหมือนกับทรงจั่ว ทำให้หลังคาทรงมะนิลาเป็นหลังคาบ้านสวย ๆ ที่นิยมในประเทศเขตร้อนอย่างเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ดูรายละเอียดแบบบ้านสวย ๆ จาก SEACON เพิ่มเติม 👉 https://www.seacon.co.th/




บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

บทความอื่นๆ